Triều Tiên khoe chiến lược mới để bảo vệ chủ quyền và an ninh của mình

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kêu gọi phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới và kho vũ khí hạt nhân lớn hơn để chống lại các mối đe dọa, truyền thông nước này cho biết ngày 1/1, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước không thể hạ nhiệt.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, tại Hội nghị toàn thể mở rộng lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Khóa VIII đảng Lao động Triều Tiên hôm 31/12, ông Kim Jong-un nhấn mạnh sự cần thiết phải đảm bảo "sức mạnh quân sự áp đảo" để bảo vệ chủ quyền và an ninh của mình.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên tăng nhiệt trong những ngày cuối năm liên quan đến cáo buộc của Hàn Quốc rằng máy bay không người lái của Triều Tiên đã xâm nhập vào nước này vào tuần trước cùng một loạt vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, bao gồm cả tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

OQC3TU4OJFNADKVPY5E2A42HBQ-1672539391561
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chủ trì cuộc họp tại Bình Nhưỡng ngày 31/12. Ảnh: KCNA

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cáo buộc Washington và Seoul cố gắng "cô lập và bóp nghẹt" Bình Nhưỡng bằng các phương tiện tấn công hạt nhân của Mỹ liên tục được triển khai ở Hàn Quốc, gọi đó là "chưa từng có trong lịch sử loài người".

Từ đó, ông tuyên bố sẽ phát triển một hệ thống ICBM mới "với nhiệm vụ chính là phản công hạt nhân nhanh chóng" theo kế hoạch củng cố lực lượng hạt nhân của đất nước, KCNA đưa tin. 

“Điều đó nhấn mạnh tầm quan trọng và sự cần thiết của việc sản xuất hàng loạt vũ khí hạt nhân chiến thuật và kêu gọi gia tăng theo cấp số nhân kho vũ khí hạt nhân của đất nước”, ông Kim Jong-un nói, đồng thời cho biết thêm đây sẽ là “định hướng chính” của chiến lược quốc phòng và hạt nhân năm 2023.

KCNA cho biết, như một phần của kế hoạch, nước này cũng sẽ phóng vệ tinh quân sự đầu tiên của mình "vào ngày sớm nhất có thể" bằng cách đẩy nhanh nỗ lực chế tạo một vệ tinh do thám, với việc chuẩn bị cho phương tiện này đang ở giai đoạn cuối.

Trong một tuyên bố riêng, KCNA cho biết Triều Tiên đang thử nghiệm một bệ phóng tên lửa đa nòng siêu lớn 600 mm mới có khả năng mang vũ khí hạt nhân. Trước đó, Hàn Quốc đã lên tiếng cáo buộc Triều Tiên phóng tên lửa vào rạng sáng 1/1. 

An Nhiên / CAND