Triều Tiên tiếp tục phóng hai tên lửa đạn đạo

Các quan chức Nhật Bản và Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo vào sáng sớm 9/10, lần phóng thứ 7 liên tiếp trong những ngày gần đây.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshiro Ino, cả hai tên lửa đều đạt độ cao 100 km và tầm bắn 350 km. Trong đó, tên lửa đầu tiên được phóng vào khoảng 1h47 sáng theo giờ địa phương và tên lửa thứ hai phóng khoảng 6 phút sau đó. 

Triều Tiên tiếp tục phóng hai tên lửa đạn đạo - 1

Một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên. (Ảnh: Reuters).

Ông Toshiro Ino nói thêm rằng, các nhà chức trách đang xem xét cụ thể loại tên lửa được phóng, bao gồm khả năng là tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm.

Trong khi đó, quân đội Mỹ cho biết đang tham vấn chặt chẽ với các đồng minh và đối tác sau vụ phóng. Mỹ cho rằng điều này thể hiện các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên "tác động gây mất ổn định". Tuy nhiên, Washington đánh giá rằng các vụ phóng mới nhất không gây ra mối đe dọa cho Mỹ hay đồng minh. 

"Các cam kết của Mỹ đối với việc bảo vệ Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn được duy trì vững chắc", Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ tuyên bố.

Các quan chức ở Seoul nhận định sự gia tăng các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên có thể báo hiệu động thái tiếp tục thử hạt nhân, lần đầu tiên kể từ năm 2017. Hàn Quốc cho rằng, Triều Tiên đã có sự chuẩn bị tại các khu vực bãi thử trong nhiều tháng.

Đây là vụ phóng tên lửa thứ 7 của Triều Tiên kể từ ngày 25/9. Trong đó, hôm 4/10, Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo đi xa đến mức bay qua Nhật Bản. 

Triều Tiên cho biết, các vụ thử tên lửa của họ là để tự vệ trước mối đe dọa quân sự trực tiếp của Mỹ, không làm tổn hại đến sự an toàn của các quốc gia và khu vực láng giềng.

"Các vụ thử tên lửa của chúng tôi là một biện pháp tự vệ thông thường, có kế hoạch, nhằm bảo vệ an ninh của chúng tôi và hòa bình khu vực khỏi các mối đe dọa quân sự trực tiếp của Mỹ", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời nhà chức trách.

Hôm 7/10, Mỹ và Hàn Quốc tổ chức các cuộc tập trận chung trên biển. Hôm 6/10, Seoul điều máy bay chiến đấu được cho là để phản ứng với cuộc tập trận ném bom của Triều Tiên.

Ngoài ra, Mỹ tiếp tục công bố các biện pháp trừng phạt mới để đáp trả vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

https://vtc.vn/trieu-tien-tiep-tuc-phong-hai-ten-lua-dan-dao-ar705942.html

PHƯƠNG ANH(Nguồn: Reuters) / Theo VTC News