Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo lần thứ 5 trong một tuần

Giới chức Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo về phía bờ biển phía đông hôm 4/10.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) xác nhận Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo ra ngoài khơi bờ biển phía đông của nước này vào sáng 4/10.

Trong khi đó, Chính phủ Nhật Bản cũng cảnh báo người dân nên tìm nơi trú ẩn sau khi Lực lượng Phòng vệ Bờ biển Nhật Bản ghi nhận một vụ phóng tên lửa nghi do Triều Tiên thực hiện.

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo lần thứ 5 trong một tuần - 1

Triều Tiên liên tục thử nghiệm tên lửa từ đầu năm đến nay. (Ảnh: KCNA)

Đây là vụ phóng tên lửa lần thứ 5 của Bình Nhưỡng trong vòng một tuần. Trước đó, quân đội Hàn Quốc sáng 1/10 cho biết Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía đông. Đến nay, Triều Tiên đã thực hiện 22 vụ phóng tên lửa tính từ đầu năm nay.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cho biết, Bình Nhưỡng bắn một tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM) bay với khoảng cách 4.000 km. Ông cảnh báo về phản ứng "kiên quyết" của Seoul sau động thái của Triều Tiên.

“Triều Tiên lại phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung có tầm bắn khoảng 4.000 km. Như tôi đã tuyên bố vào hôm 1/10, những hành động khiêu khích hạt nhân liều lĩnh như vậy sẽ phải đối mặt với phản ứng kiên quyết từ quân đội và các đồng minh của chúng tôi, cũng như cộng đồng quốc tế", ông Yoon Suk-yeol nói.

Tổng thống Yoon Suk-yeol cho biết Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc sẽ họp để thảo luận về vụ phóng tên lửa này của Triều Tiên.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục leo thang thời gian qua. Các quan chức phương Tây nhiều lần dự đoán Triều Tiên sắp thử hạt nhân trong những tháng gần đây, tuyên bố quân đội nước này đang chuẩn bị tổ chức vụ thử vũ khí hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gần đây tuyên bố sẽ mở rộng kho vũ khí nguyên tử của nước này “với tốc độ nhanh nhất có thể”, nhấn mạnh quân đội phải chuẩn bị sẵn sàng cho việc triển khai hạt nhân chống lại các thế lực nước ngoài “thù địch bất cứ lúc nào”.

Bình Nhưỡng gia tăng hoạt động thử nghiệm vũ khí lên mức kỷ lục trong năm nay, bao gồm cả việc bắn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa lần đầu tiên kể từ năm 2017. Động thái của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh đối thoại ngoại giao với Mỹ và Hàn Quốc vẫn bế tắc.

https://vtc.vn/trieu-tien-phong-ten-lua-dan-dao-lan-thu-5-trong-mot-tuan-ar704946.html

KÔNG ANH(Nguồn: Yonhap, Reuters) / VTC News