Triều Tiên thông qua đạo luật tấn công hạt nhân phủ đầu để tự bảo vệ

Truyền thông Triều Tiên ngày 9/9 đưa tin, Hội đồng Nhân dân Tối cao nước này đã chính thức thông qua đạo luật mới quy định quyền sử dụng đòn tấn công hạt nhân phủ đầu để tự bảo vệ.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, luật mới được Hội đồng Nhân dân Tối cao (SPA - Quốc hội) Triều Tiên thông qua hôm 8/9 dựa trên "nhu cầu hợp pháp của tình hình hiện tại" nhằm củng cố hơn nữa vị thế của nước này.

"Triều Tiên, với tư cách là quốc gia có vũ khí hạt nhân, phản đối mọi hình thức chiến tranh bao gồm cả chiến tranh hạt nhân và mong muốn xây dựng một thế giới hòa bình, trong đó công lý quốc tế được thực hiện", KCNA nêu rõ.

PYH2022090901800004200_P4-1662689433269
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: KCNA

KCNA đồng thời nhấn mạnh, hạt nhân của Triều Tiên là phương tiện đắc lực để bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và các lợi ích cơ bản của nhà nước, ngăn chặn chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Bắc Á, đồng thời đảm bảo sự ổn định chiến lược của thế giới.

Đạo luật mới nêu rõ khi nào vũ khí hạt nhân có thể được sử dụng, bao gồm việc đáp trả một cuộc tấn công hoặc ngăn chặn một cuộc xâm lược. Đạo luật cũng cho phép tấn công hạt nhân phủ đầu nếu một cuộc tấn công sắp xảy ra bằng vũ khí hủy diệt hàng loạt hoặc nhằm vào các "mục tiêu chiến lược" của đất nước.

Luật cũng cấm mọi hành vi chia sẻ vũ khí hoặc công nghệ hạt nhân với các nước khác.

"Việc Triều Tiên mở rộng chính sách về hạt nhân và quy định pháp lý về việc sử dụng vũ khí hạt nhân là nhằm giảm nguy cơ chiến tranh hạt nhân đến mức tối đa bằng cách ngăn chặn đánh giá sai lầm giữa các quốc gia có vũ khí hạt nhân và lạm dụng vũ khí hạt nhân", KCNA cho biết. 

Đáng chú ý, trong khuôn khổ cuộc họp nhằm thông qua đạo luật về hạt nhân, nhà lãnh Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ không bao giờ từ bỏ vũ khí hạt nhân hoặc sử dụng chúng như một con bài thương lượng để phi hạt nhân hóa với Mỹ. 

"Ý nghĩa quan trọng nhất của việc hợp pháp hóa chính sách vũ khí hạt nhân là vạch ra một ranh giới không thể có sự thương lượng về sức mạnh hạt nhân của chúng ta", ông Kim Jong-un phát biểu trước Quốc hội nước này.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đồng thời cáo buộc Mỹ đang tìm cách hạ bệ chế độ Triều Tiên, cho rằng Mỹ đã gây áp lực buộc nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn, gọi đây là "sự đánh giá và tính toán sai lầm" vốn sẽ không có hiệu quả ngay cả trong "một trăm năm".

An Nhiên / CAND