Triều Tiên ra tuyên bố cứng rắn nhân kỷ niệm Chiến tranh Triều Tiên

Các tướng lĩnh Triều Tiên tuyên bố sẽ "tiêu diệt kẻ thù" trong trường hợp xảy ra chiến tranh và được lệnh của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) hôm 28/7 đưa tin, các quan chức quân sự cấp cao bao gồm Đại tá Lục quân Ri Un-ryong và Trung tá Hải quân Yu Kyong-song tuyên bố sẽ tăng cường năng lực chuẩn bị "một cuộc tấn công áp đảo bất cứ lúc nào và tiêu diệt kẻ thù ngay khi có lệnh của nhà lãnh đạo Kim Jong-un".

Bình luận trên được cho là ám chỉ tới Mỹ và Hàn Quốc. Các quan chức đưa ra tuyên bố tại cuộc họp hôm 27/7 nhân kỷ niệm 71 năm ngày ký kết hiệp định đình chiến Chiến tranh Triều Tiên. Cuộc họp có sự tham dự của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến thăm các đài tưởng niệm tôn vinh chiến sĩ tham gia Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến thăm các đài tưởng niệm tôn vinh chiến sĩ tham gia Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Triều Tiên và Mỹ không có quan hệ ngoại giao và các cuộc đàm phán về việc giảm căng thẳng và phi hạt nhân hóa Triều Tiên bị đình trệ kể từ năm 2019. Phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên gần đây cho biết họ không mong đợi điều đó thay đổi dù tổng thống sắp tới của Mỹ là ai. 

Trước đó, ngày 26/7, nhân kỷ niệm Chiến tranh Triều Tiên, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã có bài phát biểu khẳng định, sứ mệnh thiêng liêng của thế hệ hiện nay là xây dựng "thiên đường cho nhân dân" dựa trên hệ tư tưởng mà thế hệ những người chiến thắng trước đây đã bảo vệ bằng máu của họ. 

Nhân dịp này, ông Kim đã đến thăm các đài tưởng niệm tôn vinh chiến sĩ tham gia Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, trong đó có Tháp Hữu nghị tưởng nhớ những người lính quân đội Trung Quốc đã chiến đấu với Triều Tiên, hãng thông tấn nhà nước KCNA đưa tin.

Triều Tiên đã ký hiệp định đình chiến với Mỹ và Trung Quốc vào ngày 27/7/1953, chấm dứt tình trạng thù địch trong cuộc chiến kéo dài ba năm. Các tướng lĩnh Mỹ khi ấy đã ký hiệp định đại diện cho lực lượng Liên hợp quốc ủng hộ Hàn Quốc.

Theo đó, Triều Tiên coi ngày 27/7 là "Ngày Chiến thắng" của họ. Trong khi đó, Hàn Quốc không kỷ niệm ngày này bằng bất kỳ sự kiện lớn nào. Trên thực tế, tình trạng thù địch kết thúc bằng một lệnh ngừng bắn, không phải là một hiệp ước, nghĩa là về mặt kỹ thuật, hai bên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh.

Kông Anh / VTC News