Tổng công tố Nga và Triều Tiên ký thỏa thuận hợp tác tại Bình Nhưỡng

Thỏa thuận này là phiên bản mở rộng của một tài liệu tương tự trước đó được ký vào năm 2010.

Tổng Công tố Nga Igor Krasnov và người đồng cấp Triều Tiên Kim Chol-won đã ký thỏa thuận hợp tác giữa Văn phòng Tổng Công tố Nga và Văn phòng Công tố Trung ương Triều Tiên cũng như chương trình hợp tác giữa Văn phòng hai nước giai đoạn 2024-2026.

Văn phòng Tổng công tố Nga làm rõ rằng các bên sẽ hợp tác theo thỏa thuận trong việc chống tội phạm công nghệ thông tin và truyền thông, bao gồm cả những tội phạm sử dụng tiền kỹ thuật số và tài sản tài chính kỹ thuật số, chống tham nhũng và các tội phạm khác.

Tổng công tố Nga Igor Krasnov và Tổng công tố Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Chol-wong.

Tổng công tố Nga Igor Krasnov và Tổng công tố Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Chol-wong.

Thỏa thuận này là phiên bản mở rộng của một tài liệu tương tự được ký vào năm 2010.

Chương trình hợp tác giai đoạn 2024-2026 quy định một số hoạt động cụ thể - như cuộc họp làm quen với năng lực và cơ cấu của cơ quan công tố hai nước, hội thảo về tổ chức hợp tác chống tội phạm trong lĩnh vực thông tin và truyền thông công nghệ, tư vấn về bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, về hợp tác hỗ trợ, giúp đỡ pháp lý trong tố tụng hình sự.

Ngày 19/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã ký Hiệp ước đối tác chiến lược toàn diện song phương trong chuyến thăm Bình Nhưỡng của ông Putin. Hiệp ước bao gồm cam kết của cả hai nước về việc cung cấp hỗ trợ quân sự và các hỗ trợ khác cho nhau nếu một trong hai nước bị tấn công. 

Theo đó, hai nước sẽ cung cấp các hỗ trợ song phương trong trường hợp có hành động gây hấn chống lại một trong các bên tham gia Hiệp ước.

Cả Nga và Triều Tiên đều khẳng định hiệp ước là văn kiện mang tính xây dựng, phòng thủ và hòa bình, đáp ứng quan hệ chiến lược giữa hai nước trong thời đại mới khi vị thế hai nước trong cấu trúc địa chính trị thế giới đã thay đổi.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trong một cuộc họp báo nói, Hiệp ước đối tác chiến lược toàn diện được ký kết giữa Nga và Triều Tiên không nhằm tạo ra một liên minh quân sự “kiểu phương Tây” và không chống lại các nước thứ ba.

Phương Anh / VTC News