Triều Tiên lên án tuyên bố tại hội nghị thượng đỉnh NATO

Triều Tiên lên án tuyên bố tại hội nghị thượng đỉnh NATO, cho rằng Mỹ và khối này gây ra mối đe dọa nghiêm trọng với hòa bình và an ninh toàn cầu.

Hãng thông tấn KCNA ngày 13/7 đưa tin, Triều Tiên "lên án mạnh mẽ nhất" tuyên bố tại hội nghị thượng đỉnh NATO gần đây.

"Tuyên bố Hội nghị Thượng đỉnh Washington được soạn thảo và công bố vào ngày 10/7 chứng minh rằng Mỹ và NATO gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với hòa bình và an ninh toàn cầu"KCNA dẫn lời Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho hay.

Tuyên bố chung do các thành viên NATO thông qua hôm 10/7 cáo buộc Iran và Triều Tiên thúc đẩy cuộc xung đột Nga - Ukraine bằng cách cung cấp hỗ trợ quân sự trực tiếp cho Moskva.

Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Washington, Mỹ, ngày 11/7. (Ảnh: Reuters)

Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Washington, Mỹ, ngày 11/7. (Ảnh: Reuters)

Bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO, Mỹ và Hàn Quốc cũng đã ký hướng dẫn về việc thiết lập một hệ thống tổng hợp có khả năng răn đe mở rộng cho bán đảo Triều Tiên nhằm chống lại các mối đe dọa hạt nhân và quân sự từ Triều Tiên.

Triều Tiên cáo buộc động thái của Mỹ nhằm mở rộng khối quân sự với các nước NATO và các đối tác châu Á, bao gồm cả Hàn Quốc và Nhật Bản, chỉ trích đây là “nguyên nhân sâu xa đe dọa nghiêm trọng hòa bình khu vực, làm trầm trọng thêm môi trường an ninh quốc tế và châm ngòi cho cuộc chạy đua vũ trang trên toàn thế giới".

Cũng trong tuyên bố chung hôm 10/7 của NATO, hội nghị thượng đỉnh kêu gọi Trung Quốc ngừng mọi hỗ trợ vật chất và chính trị cho "nỗ lực chiến tranh" của Nga

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm ngày 11/7 nói rằng "Tuyên bố Hội nghị thượng đỉnh Washington" của NATO đã phóng đại tình hình căng thẳng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chứa đựng tâm lý Chiến tranh Lạnh và những nhận xét mang tính thành kiến, khiêu khích trong nội dung liên quan đến Trung Quốc. Trung Quốc kiên quyết phản đối và đã có những giao thiệp “nghiêm khắc” với NATO.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Hà Lan cùng ngày, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói rằng Bắc Kinh sẽ không bao giờ chấp nhận những "cáo buộc vô căn cứ" được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington.

Ông Vương Nghị nói Trung Quốc sẵn sàng trao đổi với NATO trên cơ sở bình đẳng và đối thoại trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau. Ngoại trưởng Trung Quốc yêu cầu liên minh quân sự này không can thiệp vào công việc nội bộ cũng như không thách thức lợi ích của Bắc Kinh.

https://vtcnews.vn/trieu-tien-len-an-tuyen-bo-tai-hoi-nghi-thuong-dinh-nato-ar882969.html

HOA VŨ(Nguồn: Reuters, SCMP) / VTC News