Triều Tiên phản pháo cáo buộc "trên trời rơi xuống" liên quan tới Nga

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 23/12 đã lên tiếng bác bỏ những "báo cáo sai sự thật" do truyền thông Nhật Bản đưa ra rằng nước này vận chuyển vũ khí đến Nga bằng đường sắt.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này nhấn mạnh: "Việc các phương tiện truyền thông Nhật Bản đưa tin sai sự thật rằng Triều Tiên cung cấp đạn dược cho Nga là sự lừa bịp ngớ ngẩn nhất, không có giá trị bình luận hay giải thích nào".

"Triều Tiên vẫn không thay đổi lập trường nguyên tắc của mình về vấn đề 'giao dịch vũ khí' giữa Triều Tiên và Nga, điều chưa từng xảy ra", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên khẳng định.

Triều Tiên phản pháo cáo buộc
Triều Tiên nhiều lần lên tiếng phủ nhận giao dịch vũ khí với Nga. Ảnh: CNN

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên đồng thời cho rằng quốc tế nên tập trung lên án Mỹ vì đã cung cấp cho Ukraine nhiều loại vũ khí và thiết bị sát thương trên quy mô lớn, thay vì lắng nghe lý thuyết vô căn cứ về "giao dịch vũ khí" giữa Triều Tiên và Nga do một số thế lực dựng lên vì những mục đích khác nhau.

"Nhân cơ hội này, tôi muốn nói rằng người dân Nga là những người dũng cảm nhất với ý chí và khả năng bảo vệ an ninh và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước mình mà không cần bất kỳ sự hỗ trợ quân sự nào của người khác", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên bày tỏ.

Phản ứng của Triều Tiên được đưa ra sau khi tờ Tokyo Shimbun ngày 22/12 đưa tin cho rằng Triều Tiên đã vận chuyển đạn pháo và các loại vũ khí khác bằng tàu hỏa nối thành phố Rason, biên giới phía Đông Bắc của Triều Tiên với Khasan ở nước láng giềng Nga.

Trên thực tế, xuất khẩu vũ khí củaTriều Tiên bị cấm theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đối với các chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Trước đó cùng ngày, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby khẳng định với báo giới rằng Triều Tiên đã hoàn thành chuyến vận chuyển vũ khí đầu tiên tới Nga, bao gồm cả tên lửa, vào tháng trước. 

"Chúng tôi có thể xác nhận rằng Triều Tiên đã hoàn thành việc giao vũ khí ban đầu cho công ty quân sự tư nhân Wagner, công ty đã trả tiền cho các thiết bị đó", ông Kirby nói.

Tuy nhiên, theo Reuters, chủ sở hữu của Wagner Yevgeny Prigozhin được cho là đã bác bỏ khẳng định này là và gọi đó là "tin đồn và suy đoán".

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/trieu-tien-phan-phao-cao-buoc-tren-troi-roi-xuong-lien-quan-toi-nga-i678592/

An Nhiên / Công an nhân dân