Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc về "khủng hoảng an ninh"

Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc và Mỹ về nguy cơ "cuộc khủng hoảng an ninh khổng lồ" khi tìm cách chọn leo thang căng thẳng.

Hôm 11/8, ông Kim Yong-chol - một tướng lĩnh kiêm chính trị gia đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong các hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, chỉ trích Hàn Quốc và Mỹ, cho rằng hai nước này đã đáp lại thiện chí của Bình Nhưỡng bằng "các hành động thù địch".

Đề cập đến về việc Hàn Quốc tiến hành các cuộc tập trận với Mỹ, ông Kim Yong-chol tuyên bố, Triều Tiên sẽ "làm rõ cái giá mà Seoul phải trả" khi lựa chọn liên minh với Washington, thay vì tìm kiếm hòa bình giữa hai miền Bình Nhưỡng.

Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc về 'khủng hoảng an ninh' - 1
Quan hệ hai miền Triều Tiên căng thẳng sau khi Hàn Quốc tập trận chung với Mỹ. (Ảnh: Reuters)

“Chúng tôi sẽ giúp Hàn Quốc nhận ra đâu là lựa chọn nguy hiểm và họ đang tiến gần đến một cuộc khủng hoảng an ninh khi lựa chọn sai lầm”, KCNA dẫn lời ông Kim Yong-chol cho hay.

Tuyên bố này của ông Kim Yong-chol được đưa ra một ngày sau khi Kim Yo-jong, em gái quyền lực của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, cảnh báo Seoul và Washington về các cuộc tập trận quân sự chung thường niên.

Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã không trả lời các cuộc gọi thông thường thông qua đường dây nóng liên Triều hôm 10/8.

Hai miền Triều Tiên gần đây đã khôi phục đường dây nóng mà Bình Nhưỡng đã cắt đứt năm ngoái. Điều này diễn ra trong bối cảnh lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang tìm cách hàn gắn quan hệ căng thẳng và nối lại các cuộc gặp thượng đỉnh.

Hàn Quốc và Mỹ thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận quân sự, chủ yếu vào mùa xuân và mùa hè, nhưng Triều Tiên trong nhiều thập kỷ đã phản ứng gay gắt, gọi đây là cuộc diễn tập chuẩn bị cho chiến tranh.

Từ hôm 10/8, Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu các cuộc tập trận quân sự sơ bộ, được gọi là hoạt động huấn luyện đội ngũ quản lý khủng hoảng, kéo dài 4 ngày. Sau đó, hai nước sẽ tiến hành tập trận quy mô đầy đủ, có tên gọi “Huấn luyện Sở Chỉ huy hỗn hợp” (CCPT), dự kiến sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 16-28/8.

KÔNG ANH (Nguồn: Reuters)

Phớt lờ cảnh báo từ Triều Tiên, Hàn Quốc - Mỹ tập trận quân sự chung Phớt lờ cảnh báo từ Triều Tiên, Hàn Quốc - Mỹ tập trận quân sự chung
Chủ tịch Triều Tiên điều động quân đội đến hỗ trợ vùng chịu mưa lớn Chủ tịch Triều Tiên điều động quân đội đến hỗ trợ vùng chịu mưa lớn

/ vtc.vn