Tranh chấp liên quan Thế chiến 2, Nhật Bản cân nhắc đánh thuế, chặn kiều hối, dừng cấp visa với Hàn Quốc

Thuế sẽ là một trong các biện pháp mà Nhật Bản thực hiện đối với Hàn Quốc nếu cuộc tranh chấp liên quan đến lao động cưỡng bức trong Thế chiến 2 xấu đi.

Ngày 12/3, trả lời chất vấn tại Quốc hội, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso nói, ngăn chặn kiều hối và dừng cấp visa có thể được cân nhắc nếu cuộc tranh chấp với Hàn Quốc tiếp tục gây thiệt hại. Ông Aso cũng nhấn mạnh thuế sẽ là một trong các biện pháp mà Nhật Bản thực hiện đối với Hàn Quốc nếu cuộc tranh chấp liên quan đến lao động cưỡng bức trong Thế chiến 2 xấu đi.

Bình luận trên được đưa ra sau khi báo Sankei của Nhật Bản đưa tin các luật sư Hàn Quốc đang xem xét tịch thu tài sản của các công ty Nhật Bản tại châu Âu.

tranh chap lien quan the chien 2 nhat ban can nhac danh thue chan kieu hoi dung cap visa voi han quoc

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: The Korea Herald)

Quan hệ giữa 2 đối tác kinh tế lớn ở Đông Bắc Á xấu đi sau một loạt đơn kiện nhắm vào các công ty Nhật Bản liên quan đến lao động cưỡng bức trong giai đoạn 1910-1945 (thời kỳ Nhật Bản đô hộ trên bán đảo Triều Tiên). Nhật Bản tuyên bố mọi vấn đề liên quan đến thời kỳ đô hộ đã được giải quyết theo Hiệp ước năm 1965, theo đó Nhật Bản đã bồi thường 300 triệu đôla và phía Hàn Quốc chịu trách nhiệm chi trả cho mọi vấn đề phát sinh.

Tuy nhiên tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố, hiệp ước năm 1965 giữa 2 nước không ngăn cản công dân Hàn Quốc đệ đơn kiện các công ty Nhật Bản và các quyết định của tòa án cần được tôn trọng.

Tòa án Tối cao ở Seoul vào tháng 11/2018 phán quyết tập đoàn Mitsubishi phải trả 88.500 đôla đến 133.000 USD cho mỗi nguyên đơn trong số 5 người đệ đơn kiện về việc họ bị cưỡng bức lao động thời chiến. Hàng chục công ty Nhật Bản đang đối mặt với các đơn kiện tương tự. Căng thẳng giữa 2 nước còn có vấn đề phụ nữ mua vui và gần đây là hải quân hai nước cáo buộc nhau về các hành vi khiêu khích.

tranh chap lien quan the chien 2 nhat ban can nhac danh thue chan kieu hoi dung cap visa voi han quoc Quân Trung Quốc và Liên Xô từng đụng độ ở biên giới cận kề Thế chiến 3

Trước đây, Trung Quốc không chỉ đụng độ quân sự với Ấn Độ ở vùng biên giới. Quân Trung Quốc còn giao chiến đẫm máu ...

tranh chap lien quan the chien 2 nhat ban can nhac danh thue chan kieu hoi dung cap visa voi han quoc Sự kinh hoàng của cuộc thế chiến nằm trong những cái bắt tay bẩn thỉu

Những sự kiện khủng khiếp của lịch sử đôi khi bắt đầu từ những vụn vặt, ngẫu nhiên, trong đó tội ác kinh hoàng mà ...

tranh chap lien quan the chien 2 nhat ban can nhac danh thue chan kieu hoi dung cap visa voi han quoc Cuộc tập trận suýt châm ngòi Chiến tranh Thế giới thứ 3

Một cuộc tập trận diễn ra cách đây 35 năm đã suýt châm ngòi Chiến tranh Thế giới thứ ba. Các tài liệu mật mới ...

tranh chap lien quan the chien 2 nhat ban can nhac danh thue chan kieu hoi dung cap visa voi han quoc Bức điện mật khiến nước Mỹ bị cuốn vào Thế chiến 1

Mỹ đã khôn khéo và nhẫn nhịn tránh tham gia Thế chiến 1. Tuy nhiên, một bức điện mà Đức gửi cho Mexico đã làm ...