TP.HCM xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ sở y tế từ chối bệnh nhân

Sở Y tế TP.HCM sẽ xem xét xử lý các trường hợp từ chối hoặc xử lý chậm trễ việc tiếp nhận, điều trị người bệnh.

Ngày 3/8, Sở Y tế TP.HCM có công văn gửi Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM và các bệnh viện trong, ngoài công lập, bệnh viện điều trị COVID-19, trung tâm y tế ở 22 địa phương và các khu cách ly tập trung về việc tiếp nhận, điều trị bệnh nhân.

Theo đó, Sở Y tế lưu ý các đơn vị phải tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh cho người dân, đặc biệt là trường hợp F0.

"Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám, điều trị kịp thời, tuyệt đối không được từ chối hoặc xử lý chậm trễ bất cứ trường hợp cấp cứu nào được chuyển đến", công văn nêu.

TP.HCM xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ sở y tế từ chối bệnh nhân - 1
Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện dã chiến số 5 (TP.HCM).

Nếu người bệnh được chuyển trái tuyến, trái chuyên khoa vẫn phải tiếp nhận người bệnh và xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh hoặc người nhà người bệnh trước khi chuyển đi bệnh viện khác.

Thanh tra sở phối hợp với Phòng Nghiệp vụ Y, văn phòng Sở sẽ ghi nhận các trường hợp từ chối hoặc xử lý chậm trễ việc tiếp nhận, điều trị người bệnh, báo cáo Ban Giám đốc Sở Y tế xem xét, xử lý vi phạm theo quy định pháp luật về công chức, viên chức, cá nhân, tổ chức liên quan và trách nhiệm người đứng đầu.

Trước đó, ngày 31/7, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã có văn bản 2553 về tăng cường tiếp nhận, điều trị người mắc COVID-19 khi chuyển đến bệnh viện tại thành phố.

Thành phố yêu cầu tất cả bệnh viện công lập và ngoài công lập đảm bảo quy chế thường trực theo 4 cấp: Trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ; đảm bảo thường trực đường dây nóng 24/24 để chỉ đạo, phối hợp, chi viện, ứng cứu trong trường hợp khẩn cấp.

Từ 27/4 đến sáng 3/8, TP.HCM ghi nhận 100.557 ca COVID-19, hiện địa phương có số ca mắc mới cao nhất cả nước.

MAI THÚY

Thêm hơn 3.100 bệnh nhân COVID-19 ở TP.HCM được xuất viện Thêm hơn 3.100 bệnh nhân COVID-19 ở TP.HCM được xuất viện
TP.HCM tăng tốc tiêm vaccine trong thời gian giãn cách xã hội TP.HCM tăng tốc tiêm vaccine trong thời gian giãn cách xã hội
Bệnh viện tư đầu tiên ở TP.HCM chuyển toàn bộ công năng sang điều trị COVID-19 Bệnh viện tư đầu tiên ở TP.HCM chuyển toàn bộ công năng sang điều trị COVID-19

/ vtc.vn