TPHCM sẽ trục xuất hàng chục người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Trong số 109 trường hợp người Trung Quốc nhập cảnh trái phép , có 40 trường hợp có hộ chiếu, hiện TPHCM đang làm thủ tục để trục xuất về nước.

Trước mắt sẽ trục xuất 40 trường hợp

Tại buổi họp Ban chỉ đạo Phòng chống COVID-19 TPHCM diễn ra vào chiều tối 24.8, Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TPHCM cho biết từ ngày 21.7 đến nay, TPHCM đang quản lý 116 người nhập cảnh trái phép không giấy tờ tùy thân, hiện đã trục xuất 3 trường hợp về nước.

Hiện nay thành phố đang quản lý 112 trường hợp (chưa tính 1 trường hợp mắc COVID-19, bệnh nhân 912), trong đó có 109 trường hợp người Trung Quốc. Trong đó, Công an thành phố đang kết hợp với Sở Ngoại vụ giải quyết 40 trường hợp có hộ chiếu, đang làm thủ tục để trục xuất về nước.

“Còn lại trên 60 trường hợp không có hộ chiếu nhập cảnh trái phép, chúng tôi đang phối hợp khẩn trương với Sở Ngoại vụ để làm việc với đại diện cơ quan ngoại giao của nước bạn xác minh, cấp giấy thông hành và trục xuất về nước. Trường hợp nào liên quan cần xử lý theo quy định của pháp luật, sẽ giữ lại để xử lý”- Thiếu tướng Trần Đức Tài thông tin.

Tính phương án giải quyết nơi lưu trú cho người nhập cảnh trái phép

Cũng theo Thiếu tướng Trần Đức Tài, hiện nay các trường hợp nhập cảnh trái phép đã thực hiện xong việc cách ly theo dõi nhưng tại các quận, huyện không có nơi lưu trú tập trung.

“Những trường hợp này không thể đưa vào trung tâm bảo trợ xã hội. Nếu bây giờ có cơ sở nào để giải quyết lưu trú cho số người này sẽ giải quyết được khó khăn cho công an các phường, các quận huyện. Nếu không có, vẫn có giải pháp tình thế, sau khi cách ly xong sẽ đưa trả về nơi phát hiện để tiếp tục quản lý”- Thiếu tướng Trần Đức Tài nêu thực tế.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho rằng, sau khi qua giai đoạn cách ly tập trung theo dõi, vấn đề tiếp theo là cần có nơi lưu trú cho số người nhập cảnh trái phép. “Cần có cơ sở lưu trú tập trung, nhưng tập trung ở đâu? Ai quản lý nếu không có công an?”- ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho hay.

Ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ TPHCM cho biết vào thứ tư tuần trước, Sở đã mời đại diện Tổng lãnh sự quán Trung Quốc đến làm việc về hơn 60 trường hợp người Trung Quốc nhập cảnh trái phép không có giấy tờ.

“Phía Tổng lãnh sự quán Trung Quốc đã cam kết sẽ làm giấy thông hành càng sớm càng tốt để làm thủ tục xuất cảnh. Trong trường hợp như thế, cần nơi tập trung cho hơn 60 người này để chờ làm thủ tục xuất cảnh”- ông Nguyễn Tuấn cho biết.

Tiếp nhận thông tin này, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong giao Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Minh Châu chủ trình mời Sở Ngoại vụ, Sở Y Tế, Công an thành phố và lãnh đạo quận huyện liên quan để tìm cách áp dụng phương án tập trung số người nhập cảnh về một nơi hoặc đưa về các quận-huyện nơi phát hiện để quản lý.

“Bên cạnh đó, Sở Ngoại vụ cần thúc đẩy việc làm giấy thông hành để giải quyết xuất cảnh đối với các trường hợp này”- Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo.

NGUYỄN HỮU HUY

Vụ 7 người Trung Quốc đánh bạc ở Huế: Trục xuất, xử phạt 140 triệu đồng Vụ 7 người Trung Quốc đánh bạc ở Huế: Trục xuất, xử phạt 140 triệu đồng
Bắt giữ tàu chở 6 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Móng Cái Bắt giữ tàu chở 6 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Móng Cái
Lào Cai bắt giữ 2 xe chở 10 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép Lào Cai bắt giữ 2 xe chở 10 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép
/ laodong.vn