Tổng thống Biden không rút lại phát biểu gây tranh cãi

Tổng thống Biden nói rằng phát biểu ám chỉ ông Putin "không thể tiếp tục nắm quyền" thể hiện bức xúc, không phải dấu hiệu Mỹ thay đổi chính sách.

“Tôi không rút lại lời mình nói. Thực tế là về mặt đạo đức, tôi bày tỏ sự phẫn nộ với những gì ông Putin đang làm, và không có gì phải xin lỗi về điều đó”, ông Biden nói. với các phóng viên trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm qua, đề cập tới câu nói gây tranh cãi trong bài phát biểu tại Ba Lan ngày 26/3.

Ông Biden nhấn mạnh rằng lời nói của ông không mang ý nghĩa rằng Mỹ sẽ thay đổi chính sách, New York Times đưa tin.

Tổng thống Mỹ khẳng định sẽ "không thay đổi điều gì" khi được hỏi liệu phát biểu của ông có dẫn đến phản ứng tiêu cực từ người đồng cấp Nga hay không. "Tôi không quan tâm ông ấy nghĩ gì. Ông ấy vẫn sẽ làm những gì mình muốn", ông Biden nói, đồng thời cảnh báo Tổng thống Vladimir Putin có thể mất dần sự ủng hộ trong nước nếu duy trì những hành động hiện nay.

Ông chủ Nhà Trắng cũng không loại trừ khả năng gặp Tổng thống Nga, cho biết điều này phụ thuộc vào những gì ông chủ Điện Kremlin muốn đối thoại.

Bài phát biểu của Tổng thống Biden tại Ba Lan cuối tuần trước được coi là cơ hội để Mỹ thể hiện cam kết hỗ trợ đồng minh và đối tác châu Âu, trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine đã bước sang tháng thứ hai và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Phần lớn nội dung diễn văn được giới quan sát đánh giá là chừng mực và cân bằng, bám sát thông điệp chung của các quan chức Mỹ suốt nhiều tháng qua về tránh đối đầu quân sự trực tiếp với Nga và tái khẳng định NATO sẽ bảo vệ từng tấc đất của các nước thành viên, cam kết duy trì hỗ trợ Ukraine.

Tuy nhiên, sự cân bằng đó sụp đổ khi Tổng thống Mỹ kết lại với câu nói đầy tranh cãi. "Lạy Chúa, người đàn ông ấy không thể tiếp tục nắm giữ quyền lực", ông nhấn mạnh.

Khi được hỏi lý do đưa ra tuyên bố trên, Tổng thống Biden cho biết ông muốn nói trực tiếp với người dân Nga.

“Phần cuối bài phát biểu, tôi muốn nói với người dân Nga những gì chúng tôi nghĩ. Tuyên bố trên chỉ khẳng định một sự thật đơn giản rằng hành động (của ông Putin) là không thể chấp nhận”, ông Biden nói.

Tổng thống Biden cũng phủ nhận việc phát biểu tại Ba Lan khiến tình hình leo thang, hay làm chia rẽ khối quân sự NATO.

Một số quan chức Nhà Trắng tiết lộ câu nói này không nằm trong bản thảo ban đầu của bài phát biểu. Giới phân tích cùng truyền thông Mỹ cho rằng đây là thông điệp nhắm vào Tổng thống Putin.

Các quan chức Mỹ đang tìm cách dập tắt tranh cãi, khẳng định câu nói của ông Biden không ám chỉ Tổng thống Putin, bác bỏ cáo buộc Washington cổ vũ "thay đổi chế độ" tại Moscow. Ngoại trưởng Antony Blinken nói bài phát biểu nhằm kêu gọi cộng đồng quốc tế không làm ngơ khi Tổng thống Putin "chọn giải pháp quân sự để giải quyết mâu thuẫn với Ukraine hay bất kỳ nước nào khác".

Các nhà quan sát cho rằng cách giới chức Mỹ khẩn trương diễn giải thông điệp của Tổng thống Biden cho thấy họ hiểu rõ phát biểu này tiềm ẩn nhiều hệ lụy chính sách nghiêm trọng, giữa lúc Washington đang nỗ lực xây dựng đoàn kết nội bộ lẫn quốc tế nhằm ứng phó Nga và tìm giải pháp cho xung đột ở Ukraine.

Các đồng minh của Mỹ cũng bày tỏ sự thận trọng trước phát biểu này. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 27/3 lên tiếng kêu gọi các bên kiềm chế “cả từ ngữ lẫn hành động” liên quan tới vấn đề Ukraine.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov sau đó tuyên bố Tổng thống Mỹ không có quyền ý kiến về lãnh đạo Nga. "Bài phát biểu vừa rồi, đặc biệt là những đoạn về nước Nga, có thể nói một cách lịch sự là không thể tin nổi. Ông ấy dường như không hiểu được rằng thế giới không chỉ có Mỹ và phần lớn châu Âu", Peskov nói. Trước đó, Sputnik dẫn lời ông Peskov cho hay Moscow tiếp tục theo dõi sát sao các tuyên bố của tổng thống Mỹ. "Chúng tôi ghi âm chúng cẩn thận và sẽ tiếp tục làm vậy”, ông nói.

PV (t/h)

https://nghenghiepcuocsong.vn/tong-thong-biden-khong-rut-lai-phat-bieu-gay-tranh-cai/?fbclid=IwAR3NzrJZD7LcCjHxaQQzGlsE1dag8vuf7CYjCRcAVYEMeeV62H-1wvmX8y0

Nhà Trắng đính chính bình luận của ông Biden về Tổng thống Putin Nhà Trắng đính chính bình luận của ông Biden về Tổng thống Putin
Tổng thống Biden bất ngờ gặp hai bộ trưởng Ukraine lúc nhạy cảm Tổng thống Biden bất ngờ gặp hai bộ trưởng Ukraine lúc nhạy cảm
Bị phóng viên hỏi dồn về lệnh trừng phạt Nga, ông Biden phản ứng gay gắt Bị phóng viên hỏi dồn về lệnh trừng phạt Nga, ông Biden phản ứng gay gắt

/ Nghề nghiệp & Cuộc sống