Tổng thống Biden bất ngờ gặp hai bộ trưởng Ukraine lúc nhạy cảm

Tổng thống Mỹ Joe Biden bất ngờ gặp Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng Ukraine ở Ba Lan, trong bối cảnh xung đột quân sự giữa Nga-Ukraine diễn biến phức tạp.

Nhà Trắng hôm nay (26/3) cho biết, Tổng thống Biden đã gặp Ngoại trưởng Dmytro Kuleba và Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov của Ukraine tại thủ đô Warsaw, Ba Lan. Cuộc gặp còn có mặt Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin.

Tổng thống Biden gặp hai bộ trưởng Ukraine lúc nhạy cảm -0

Tổng thống Mỹ gặp Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng Ukraine ở Ba Lan. Ảnh: Ukrinform

Đây là cuộc họp trực tiếp đầu tiên giữa Tổng thống Biden và giới chức Ukraine kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra ngày 24/2, theo Reuters. Lần gần đây nhất Tổng thống Biden gặp Ngoại trưởng Ukraine là vào ngày 22/2 tại Washington.

Nhà Trắng nói rằng ông Biden đã thông tin về những nỗ lực của Mỹ nhằm tập hợp thế giới ủng hộ Ukraine trong xung đột với Nga, cũng như những gói hỗ trợ nhân đạo và quân sự đáng kể mà Washington đang cung cấp cho Ukraine.

Ngoại trưởng Ukraine Kuleba nói với báo giới rằng, Kiev đã nhận được cam kết trợ giúp từ Mỹ. "Chúng tôi đã nhận được những lời hứa bổ sung từ Mỹ liên quan đến hợp tác quốc phòng", ông Kuleba nói.

Mỹ không đóng vai trò nào trong nỗ lực hoà giải Nga-Ukraine, nhưng thể hiện sự ủng hộ dành cho Kiev thông qua viện trợ vũ khí sát thương và các gói trừng phạt chống Nga.

Nga và Ukraine đã tiến hành nhiều vòng đàm phán, nhưng chưa đạt kết quả khả quan. Tổng thống Mỹ Joe Biden cách đây một hôm khẳng định Washington sẽ tôn trọng quyết định của Ukraine nếu họ nhượng bộ lãnh thổ trong các cuộc đàm phán với Nga.

Tuy nhiên, ông Vladimir Medinsky, người đứng đầu phái đoàn đàm phán với Ukraine của Nga, ngày 25/3 nói, các cuộc đàm phán với Kiev rất khó đi đến kết quả tích cực. Ông Medinsky cho rằng Ukraine đã cần tham khảo ý kiến của bên thứ 3 khi đàm phán với Nga.

"Họ bị hạn chế trong việc đưa ra các quyết định độc lập. Do vậy, tình hình hiện tại không mấy lạc quan", ông bình luận về khả năng sớm đạt thỏa thuận với Ukraine.

Thái Hà

Bị phóng viên hỏi dồn về lệnh trừng phạt Nga, ông Biden phản ứng gay gắt Bị phóng viên hỏi dồn về lệnh trừng phạt Nga, ông Biden phản ứng gay gắt
Thông điệp gì từ chuyến công du châu Âu của Tổng thống Biden? Thông điệp gì từ chuyến công du châu Âu của Tổng thống Biden?
"Cơn khát dầu" buộc chính quyền Biden xoay trục sang Ả Rập Xê-út? "Cơn khát dầu" buộc chính quyền Biden xoay trục sang Ả Rập Xê-út?

/ cand.com.vn