Tổng cục Đường bộ Việt Nam lên tiếng về BOT Đèo Ngang thu phí quá hạn

Ông Đinh Cao Thắng - Phó Vụ trưởng vụ Tài chính (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) nhận định, nguyên nhân chủ yếu khiến dự án có số thu vượt là do nhà đầu tư đã báo cáo số liệu thu phí sai so với hướng dẫn của bộ Tài chính và của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Chiều 16/5, trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin, ông Đinh Cao Thắng, Phó Vụ trưởng vụ Tài chính (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết: “Dự án BOT hầm Đèo Ngang là dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Ngang - Quốc lộ 1, nối tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình được bộ GTVT và Tổng công ty Sông Đà ký hợp đồng vào năm 2002, với tổng mức đầu tư là 150,021 tỷ đồng, quy mô 2 làn xe, thời gian hoàn vốn theo Hợp đồng BOT là 18 năm 5 tháng. Dự án đưa vào khai thác từ tháng 10/2004.

Việc thu phí sử dụng của dự án này vượt quá thời gian theo thực tế chủ yếu do nguyên nhân khách quan, trong đó có việc dự án ký kết hợp đồng và triển khai từ năm 2002. Tại thời điểm ký kết hợp đồng, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hình thức đầu tư dự án theo hợp đồng BOT còn sơ sài, chưa lường trước được những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng.

tong cuc duong bo viet nam len tieng ve bot deo ngang thu phi qua han
Ông Đinh Cao Thắng - Phó Vụ trưởng vụ Tài chính (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) nhận định nguyên nhân chủ yếu khiến dự án có số thu vượt là do nhà đầu tư đã báo cáo số liệu thu phí sai so với hướng dẫn của bộ Tài chính và của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Ông Thắng cho biết thêm: “Dự án BOT Đèo Ngang là một trong những dự án BOT đầu tiên được bộ GTVT và Tổng Công ty Sông Đà ký hợp đồng vào năm 2002. Quá trình thu phí của dự án trải qua nhiều thời kỳ, nhiều nội dung chưa có hướng dẫn trong các văn bản quy phạm pháp luật như: Công tác quyết toán hợp đồng, xác định các thông số đầu vào của phương án tài chính hợp đồng BOT.

Điều này gây không ít khó khăn trong quá trình đàm phán để thống nhất giữa các bên trong thực hiện hợp đồng. Do đó, quá trình đàm phán mất nhiều thời gian vì phải chờ sự hỗ trợ, hướng dẫn của các bộ, ngành liên quan để thống nhất các nội dung về nguồn thu khác của dự án, thu lãi tiền gửi ngân hàng từ thu phí, thu hỗ trợ lãi suất sau đầu tư, tính toán thuế giá trị gia tăng được hoàn để điều chỉnh hợp đồng, quyết toán và thanh lý hợp đồng”.

Cụ thể, vụ việc vẫn còn nhiều nội dung vướng mắc chưa được thống nhất giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án về số liệu dự tính thu vượt theo kết quả tính toán của Tổng cục Đường bộ Việt Nam là 88,36 tỷ đồng, trong đó bao gồm các khoản: Số thu nhà đầu tư báo cáo sai, các khoản giảm trừ chi phí giai đoạn khai thác do không được thỏa thuận quyết toán, lãi tiền gửi ngân hàng từ thu phí, thu hỗ trợ lãi suất sau đầu tư, thu khác từ dự án, tiền quảng cáo.

“Nguyên nhân chủ yếu khiến dự án có số thu vượt là do nhà đầu tư đã báo cáo số liệu thu phí sai so với hướng dẫn của bộ Tài chính và của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Nhà đầu tư báo cáo số thu đã bao gồm thuế GTGT và có kèm theo xác nhận của cục thuế địa phương, nhưng trên thực tế số liệu này không có thuế GTGT”, ông Thắng nhấn mạnh.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Tổng công ty Sông Đà là nhà đầu tư dự án nộp số tiền thu vượt vào ngân sách nhà nước là 88.361.971.000 đồng.

Đến ngày 25/3/2019 Tổng công ty Sông Đà đã nộp số tiền 57.156.625.000 đồng vào ngân sách Nhà nước ngày. Đồng thời, Nhà đầu tư đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục xem xét giải quyết một số nội dung chưa thống nhất như khoản hỗ trợ lãi suất sau đầu tư, nguyên tắc tính toàn lãi vay giai đoạn xây dựng và giai đoạn khai thác.

Nguyễn Lâm

tong cuc duong bo viet nam len tieng ve bot deo ngang thu phi qua han BOT Đèo Ngang thu phí quá hạn: Bộ Công an vào cuộc

Tổng cục ĐBVN đề nghị Tổng công ty Sông Đà là nhà đầu tư dự án hầm Đèo Ngang nộp số tiền thu vượt vào ...

/ Người Đưa Tin