Toàn cảnh vụ "tắc đường" tốn kém nhất lịch sử ở kênh đào Suez

Việc giao thương toàn cầu bị đình trệ vì sự cố kẹt tàu ở kênh đào Suez có thể làm gián đoạn thương mại thế giới vốn bị ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19.

Sáng 23/3. tàu Ever Given chạy từ Rotterdam, mắc cạn ở kênh đào Suez - một trong những tuyến đường thủy bận rộn nhất thế giới và là tuyến đường vận chuyển ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á. Dài bằng 4 sân bóng đá cùng tải trọng lên tới 199.000 tấn, Ever Green là một trong những tàu hàng lớn nhất thế giới.
Theo Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA), Ever Given không thể giữ quỹ đạo thẳng do gió lớn và bão cát làm giảm tầm nhìn. Sức gió lên tới hơn 74 km/h là một phần lý do khiến con tàu mất kiểm soát.
Con tàu dài 400 m chắn ngang kênh đào Suez, ảnh hưởng tới đến lịch trình vận chuyển trên khắp thế giới. Ít nhất chín tàu ​​kéo, trong đó có một chiếc với sức kéo lên tới 160 tấn được huy động tới để di dời con tàu. Tuy nhiên, con tàu hiện tại mới chỉ nhúc nhích đôi chút phần đầu.
Công việc xúc bùn đất ở mũi tàu ở mũi tàu vẫn đang được xúc tiến với sự trợ giúp của hai tàu nạo vét.
Nơi Ever Given mắc kẹt là con đường duy nhất ở phía nam kênh đào Suez, do đó các tàu buộc phải hoãn lộ trình, chờ Ever Green được giải cứu hoặc tìm kiếm một tuyến đường khác tốn kém và xa xôi hơn rất nhiều. Một tuyến đường thay thế, vòng qua Mũi Hảo Vọng ở cực nam của châu Phi sẽ cộng thêm vào hải trình của các tàu 5 đến 10 ngày.
Theo thống kê tính tới ngày 26/3, có ít nhất 238 tàu chở container cỡ lớn, tàu chở dầu và khí đốt và tàu chở hàng phải lùi lại ở hai đầu kênh, tạo ra một trong những vụ "tắc đường" tồi tệ nhất trong nhiều năm.
2624 7
Việc không thể lưu thông qua kênh đào Suez gia tăng thêm áp lực cho các tàu hàng vốn đã phải gồng mình đối mặt với tình trạng gián đoạn và chậm trễ trong việc cung cấp hàng hóa bán lẻ cho người tiêu dùng từ sau đại dịch.
Ước tính thương mại toàn cầu thiệt hại 6-10 tỷ USD/tuần với sự cố tại kênh đào Suez.
Tàu hàng chắn ngang kênh Suez có thể do lỗi con người Tàu hàng chắn ngang kênh Suez có thể do lỗi con người

Giới chức đang điều tra lý do gây ra vụ tàu Ever Given chắn ngang kênh Suez, cho biết thời tiết không phải nguyên nhân ...

Nỗ lực giải cứu tàu mắc kẹt ở kênh Suez tiếp tục thất bại Nỗ lực giải cứu tàu mắc kẹt ở kênh Suez tiếp tục thất bại

Các nhà quản lý cho biết nỗ lực giải cứu Ever Given, siêu tàu hàng mắc kẹt giữa kênh Suez, tiếp tục thất bại khiến ...

Vì sao kênh đào Suez mắc kẹt ảnh hưởng tới toàn thế giới? Vì sao kênh đào Suez mắc kẹt ảnh hưởng tới toàn thế giới?

Sự cố tàu Ever Given bị mắc kẹt ở kênh đào Suez tại Ai Cập sẽ gây ảnh hưởng lớn tới thương mại hàng hải ...

/ vtc.vn