Tình hình Syria: Các nước phương Tây tìm cách bỏ qua quyền phủ quyết của Nga tại LHQ

Các quốc gia phương Tây muốn đề cập đến vấn đề sử dụng vũ khí hóa học ở Syria lên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ), nơi quyền phủ quyết của Nga sẽ không được áp dụng.

Ý tưởng trên nhằm tạo ra một con đường hiếm khi được sử dụng kể từ Chiến tranh Lạnh để chuyển trách nhiệm của cuộc khủng hoảng cho Đại hội đồng 193 thành viên.

Nga đã 11 lần sử dụng quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an để ngăn chặn hành động nhắm vào đồng minh Syria. Ủy ban Liên lạc của LHQ về Syria - Một cơ chế của LHQ trong điều tra vũ khí hóa học tại Syria đã bị dừng hoạt động từ tháng 11/2017, sau khi Nga bỏ phiếu phủ quyết chặn nghị quyết gia hạn cơ chế này, phàn nàn rằng cơ chế mang theo định kiến ​​chống lại chính phủ Syria.

tinh hinh syria cac nuoc phuong tay tim cach bo qua quyen phu quyet cua nga tai lhq

Mỹ và các nước phương Tây tìm cách loại bỏ quyền phủ quyết của Nga ở LHQ. Ảnh: Xinhua

Ian Martin, cựu quan chức LHQ và Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết: “Quyền phủ quyết của Nga không nhất thiết là nỗ lực chung của LHQ. Việc xác nhận trách nhiệm sử dụng vũ khí hóa học và để chấm dứt những nỗi kinh hoàng của cuộc xung đột Syria phải dựa vào toàn bộ cộng đồng trên thế giới”. Đề xuất này được cho là có sự hỗ trợ của các quan chức phương Tây.

Tại một cuộc họp kín ở Thụy Điển, Đại sứ các nước thành viên Hội đồng Bảo an nhấn mạnh rằng hiện nay LHQ đã bế tắc trong vấn đề Syria. Trong khi đó, các cường quốc phương Tây lo ngại tình thế đó khiến Syria không chỉ tái sử dụng vũ khí hóa học, mà còn giáng một đòn nặng nề vào trật tự thế giới.

Mỹ, Pháp và Anh đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa vào các khu vực bị cho là nghiên cứu, sản xuất và lưu trữ vũ khí hóa học ở Syria sau khi cáo buộc rằng chính phủ Tổng thống Assad đã sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc tấn công vào thị trấn Douma.

Thanh tra của Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) đang làm việc ở Douma. Tuy nhiên, cho dù tìm thấy gì thì trên thực tế, OPCW không có quyền hạn để phân bổ trách nhiệm.

Kể từ khi cuộc không kích xảy ra, cộng động quốc tế đã có những nỗ lực ngoại giao mới, phần lớn được môi giới bởi Thụy Điển để đồng ý một nghị quyết của LHQ về cơ chế điều tra mới nhưng cho đến nay vẫn không có kết quả.

tinh hinh syria cac nuoc phuong tay tim cach bo qua quyen phu quyet cua nga tai lhq Hơn 85 quốc gia và tổ chức sẽ có mặt tại Hội nghị quốc tế về tài trợ cho Syria

Việc viện trợ cho những người dân Syria và các nước láng giềng trong bối cảnh hiện tại là điều vô cùng cần thiết.

tinh hinh syria cac nuoc phuong tay tim cach bo qua quyen phu quyet cua nga tai lhq Mỹ tấn công Syria: Không còn tương lai nào cho đàm phán hòa bình?

Cuộc tấn công của Mỹ, Anh và Pháp vào Syria đã kết thúc song kéo theo nhiều hệ lụy, đặc biệt là gây ảnh hưởng ...

tinh hinh syria cac nuoc phuong tay tim cach bo qua quyen phu quyet cua nga tai lhq “Tín hiệu” của NATO cho Syria, Nga và Iran sau những cuộc tấn công bằng tên lửa

Tổng thư kí NATO đã đưa ra nhận định về các cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào Syria trong suốt thời gian qua.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Guardian)

/ http://www.doisongphapluat.com