Thủ tướng Anh lần thứ 4 đưa dự thảo thoả thuận Brexit ra quốc hội

Anh đang đứng trước nguy cơ rời khỏi Liên minh châu Âu mà không có thoả thuận sau khi quốc hội ba lần bác dự thảo của Thủ tướng.

thu tuong anh lan thu 4 dua du thao thoa thuan brexit ra quoc hoi

Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: BBC.

Thủ tướng Theresa May hôm nay tiếp tục nỗ lực nhằm đưa dự thảo thoả thuận Brexit được bỏ phiếu lần thứ tư để được thông qua tại quốc hội Anh. Bà còn thời hạn đến ngày 12/4 để tìm cách kéo dài vòng đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) nhằm tránh việc Anh ra khỏi tổ chức này mà không đạt thỏa thuận gì.

Thoả thuận về việc Anh rời khỏi EU đã ba lần bị quốc hội bác bỏ, dù tỷ lệ chênh lệch giữa số phiếu tán thành - phản đối ngày 29/3 thấp hơn so với hai lần trước. Phát ngôn viên của Thủ tướng Anh nói tỷ lệ ủng hộ Brexit tăng lên và "ít nhất chúng tôi đang đi đúng hướng".

Chính phủ Anh phản đối sửa đổi chiến lược Brexit. Bà May chỉ ra rằng phương án nào cũng cần được quốc hội thông qua trước tiên. Thoả thuận hiện nay cho phép Anh có một thời gian chuyển đổi lâu dài, duy trì nguyên trạng tạm thời để các cá nhân và doanh nghiệp có thời gian để thích nghi với mối quan hệ song phương Anh - EU.

Các nghị sĩ Anh liên tục bác bỏ khả năng Anh rời EU mà không có thoả thuận, lo ngại hậu quả thảm khốc nếu Anh cắt đứt quan hệ với đối tác thương mại gần gũi nhất mà không có kế hoạch. Tuy nhiên, đây vẫn là phương án dễ xảy ra nhất. Thủ tướng Ireland Leo Varadkar nói khả năng không có thoả thuận "đang gia tăng". Lãnh đạo các đảng đối lập đồng loạt kêu gọi tổ chức một cuộc tổng tuyển cử.

EU đã đặt ra hạn chót ngày 12/4 để Anh đưa ra quyết định, với hai phương án là: Anh rời khỏi EU mà không có thoả thuận, hoặc chấp thuận một kỳ gia hạn dài để tìm ra cách tiếp cận mới.

Các nghị sĩ Anh dự kiến họp một lần nữa vào ngày 1/4 để xem xét những thay đổi của thoả thuận, trong đó có việc ủng hộ mối quan hệ kinh tế gần gũi hơn với EU sau khi Anh rời khỏi khối này.

Anh tổ chức trưng cầu dân ý hồi tháng 6/2016 với kết quả 52% cử tri ủng hộ rời khỏi EU. Liên minh châu Âu hồi tháng 11/2018 chấp nhận Thỏa thuận Rút lui và Tuyên bố Chính trị về quan hệ EU - Anh trong tương lai của London, theo đó Anh sẽ rời EU vào ngày 29/3, tuy nhiên, London không thể đáp ứng đúng thời hạn.

thu tuong anh lan thu 4 dua du thao thoa thuan brexit ra quoc hoi Anh nhận cảnh báo rời EU không có thoả thuận và phải tự gánh trách nhiệm

Một số lãnh đạo châu Âu đã đề cập đến khả năng để mặc Brexit diễn ra mà không có thoả thuận, nhằm buộc nước ...

thu tuong anh lan thu 4 dua du thao thoa thuan brexit ra quoc hoi Tiếp tục bác thỏa thuận Brexit của bà May, Quốc hội Anh sẽ làm gì?

Quốc hội Anh hôm 12-3 lần thứ hai bác bỏ thỏa thuận Brexit đưa Anh rời khỏi khối Liên minh châu Âu (EU) của Thủ ...

thu tuong anh lan thu 4 dua du thao thoa thuan brexit ra quoc hoi Hạ viện Anh lần thứ 2 bác bỏ thoả thuận Brexit

Với 391 phiếu chống so với 242 phiếu thuận, Hạ viện Anh tối ngày 12/3 đã bỏ phiếu bác bỏ thoả thuận Brexit mà chính ...

Khánh Lynh (Theo AFP)

/ https://vnexpress.net