Thủ lĩnh biểu tình 'ô dù' Hong Kong được trả tự do

Sau khi rời trại cải huấn, Joshua Wong nhanh chóng kêu gọi trưởng đặc khu hành chính Hong Kong từ chức.

thu linh bieu tinh o du hong kong duoc tra tu do

Joshua Wong tại một nhà ga ở Hong Kong tháng 7/2015. Ảnh: Reuters.

Nhà hoạt động Joshua Wong, 22 tuổi, sáng nay được trả tự do sau một tháng bị giam tại Trại Cải huấn Lai Chi Kok của Hong Kong vì tội chống người thi hành công vụ. Sau khi rời khỏi trại, Wong lên tiếng kêu gọi trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam từ chức.

"Bà ấy không còn đủ khả năng làm lãnh đạo. Bà ấy nên nhận trách nhiệm và từ chức", Wong nói, đề cập tới trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam.

Joshua Wong là một trong những người dẫn đầu cuộc biểu tình của học sinh, sinh viên tại Hong Kong năm 2014 nhằm phản đối việc Bắc Kinh can thiệp quá sâu vào cuộc bầu cử trưởng đặc khu hành chính năm 2017. Phong trào được gọi là "cách mạng ô dù" vì người biểu tình mang theo nhiều chiếc ô để che mưa, nắng và bảo vệ bản thân khi cảnh sát dùng hơi cay để giải tán đám đông. Biểu tình kéo dài gần ba tháng, lúc đỉnh điểm thu hút 100.000 người tham gia.

Tháng 1/2018, Joshua bị kết án ba tháng tù với tội chống người thi hành công vụ, sau khi thừa nhận cản trở việc giải tỏa một trại biểu tình lớn. Joshua chỉ thụ án 6 ngày trước khi được tại ngoại để chờ kháng cáo. Hồi tháng 5, thẩm phán yêu cầu Joshua quay lại nhà tù nhưng giảm án xuống còn hai tháng.

Joshua được thả sau khi thụ án một tháng tù. Không rõ việc Joshua được thả sớm là quyết định đặc biệt từ chính quyền hay là thủ tục thông thường. Tại Hong Kong, các tù nhân có hành vi tốt có thể được giảm một nửa bản án.

Joshua được thả trong bối cảnh Hong Kong hai tuần qua chứng kiến những cuộc biểu tình phản đối dự luật cho phép dẫn độ nghi phạm tại Hong Kong đến quốc gia và vùng lãnh thổ chưa có hiệp ước dẫn độ như Trung Quốc đại lục.

Biểu tình bắt đầu vào ngày 9/6 và tiếp diễn vào ngày 12/6, khiến Hội đồng Lập pháp Hong Kong phải hoãn phiên thảo luận dự luật trước sức ép của hàng chục nghìn người bao vây bên ngoài. Ngày 15/6, trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam thông báo chính quyền sẽ ngừng thảo luận về dự luật nhưng dự luật không được rút hoàn toàn.

Ngày 16/6, người biểu tình tiếp tục xuống đường để yêu cầu chính quyền rút hoàn toàn dự luật và kêu gọi bà Lam từ chức. Nhóm tổ chức cho biết hai triệu người đã tham gia sự kiện. Bà Lam sau đó xin lỗi cư dân Hong Kong và hứa sẽ chấp nhận chỉ trích với thái độ chân thành nhất.

thu linh bieu tinh o du hong kong duoc tra tu do Xe cứu thương 'rẽ sóng' biển người biểu tình ở Hong Kong

Video chiếc xe đi tới đâu, biển người dạt ra tới đó trên con đường gần trụ sở cơ quan lập pháp Hong Kong thu ...

thu linh bieu tinh o du hong kong duoc tra tu do Trump sẽ thảo luận về biểu tình Hong Kong với ông Tập ở G20

Cuộc biểu tình phản đối dự luật dẫn độ của Hong Kong có thể nằm trong chương trình đối thoại Mỹ - Trung bên lề ...

Phương Vũ - Vũ Anh (Theo AFP)

/ https://vnexpress.net