Thông tin thêm về chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới Việt Nam

Thông tin thêm về chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper đến Việt Nam vào ngày 20 và 21-11-2019, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh hai bên đã thống nhất tiếp tục đẩy mạnh hợp tác giải quyết hậu quả chiến tranh.

thong tin them ve chuyen tham cua bo truong quoc phong my toi viet nam

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, đây là chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên của ông Mark Esper trên cương vị mới là Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ theo lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch.

Chuyến thăm nhằm đưa quan hệ quốc phòng song phương tiếp tục đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả; triển khai các nội dung hợp tác trên lĩnh vực quốc phòng đã ký giữa hai Bộ Quốc phòng và thỏa thuận của cấp cao hai nước nhằm đóng góp tích cực cho mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper đã hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch. Hai bên thống nhất tiếp tục đẩy mạnh các nội dung hợp tác đã xác định trong các văn bản như Bản Ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác quốc phòng ký năm 2011, Tuyên bố Tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng ký năm 2015 và Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2018-2020; trong đó tập trung vào các lĩnh vực như trao đổi đoàn cấp cao; tăng cường cơ chế tham vấn, đối thoại, hợp tác giải quyết hậu quả chiến tranh...

Về câu hỏi liên quan đến việc truyền thông quốc tế và trong nước đưa tin Mỹ sẽ chuyển giao cho Việt Nam tàu tuần tra mới vào năm 2020, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, thông tin về việc này sẽ được các cơ quan chức năng thông báo vào thời điểm thích hợp.

Trong đó, hai bên tập trung phối hợp triển khai Dự án xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại khu vực sân bay Biên Hòa; tìm kiếm cứu nạn, cứu trợ thảm họa và hỗ trợ nhân đạo; an ninh biển, quân y, đào tạo tiếng Anh; nghiên cứu nhu cầu hợp tác về công nghiệp quốc phòng và gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Riêng về hợp tác giải quyết hậu quả chiến tranh, bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định, hơn 40 năm qua, Việt Nam đã chủ động hợp tác với nhiều nước và tổ chức quốc tế trong khắc phục hậu quả do chiến tranh để lại và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Hoa Kỳ là một trong những nước đối tác chính của Việt Nam trong vấn đề này, cùng với các nước khác như Canada, Nhật Bản, Anh cũng như các tổ chức quốc tế như UNDP, UNICEF, Quỹ Môi trường toàn cầu…

Gần đây, Bộ Quốc phòng Việt Nam và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ đã hoàn thành tẩy độc tại sân bay Đà Nẵng và Hoa Kỳ đã cam kết tiếp tục tài trợ tẩy độc dioxin tại sân bay Biên Hòa.

Một lĩnh vực quan trọng khác trong hợp tác giải quyết hậu quả chiến tranh giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, đó là việc tìm kiếm các quân nhân mất tích. Cho đến nay, hai bên đã tổ chức hơn 4.000 lượt điều tra hỗn hợp với tổng số gần 1.000 hòm hài cốt đã được trao trả cho phía. Hai bên đang tiếp tục phối hợp tìm kiếm khoảng 200.000 liệt sĩ và bộ đội Việt Nam mất tích trong chiến tranh.

“Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều việc phải làm và chúng tôi hy vọng trong thời gian tới, Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa nỗ lực trong các vấn đề nhân đạo này để đáp ứng sự mong mỏi của nhân dân hai nước, vì sự phát triển của quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ”, bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

thong tin them ve chuyen tham cua bo truong quoc phong my toi viet nam

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm di tích nhà tù Hỏa Lò

Quan hệ Việt - Mỹ: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tới thăm Học viện Ngoại giao và di tích lịch sử nhà tù ...

thong tin them ve chuyen tham cua bo truong quoc phong my toi viet nam

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tìm cách nối lại đàm phán với Taliban

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper vừa đặt chân xuống Afghanistan trong một nỗ lực nhằm nối lại đàm phán với Taliban sau khi ...

thong tin them ve chuyen tham cua bo truong quoc phong my toi viet nam

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ có thể thăm Việt Nam

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper dự kiến thăm Việt Nam vào thời điểm thích hợp, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết ...

thong tin them ve chuyen tham cua bo truong quoc phong my toi viet nam

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lần đầu nói về quyết định từ chức sau bất đồng với ông Trump

Cựu Bộ trưởng James Mattis khẳng định làm hết sức có thể khi còn đương chức, cảnh báo Tổng thống Trump về hệ lụy khi ...

/ anninhthudo.vn