Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ có thể thăm Việt Nam

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper dự kiến thăm Việt Nam vào thời điểm thích hợp, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết hôm nay. 

"Thời gian qua, quan hệ quốc phòng Việt - Mỹ tiếp tục phát triển trên cơ sở các cơ chế hiện có. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ dự kiến thăm Việt Nam trong thời điểm thích hợp theo lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói trong họp báo chiều nay khi được hỏi về thông tin người đứng đầu Lầu Năm Góc sắp thăm Việt Nam.

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Randall Schriver hôm 9/10 gặp Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh tại Hà Nội và chuyển lời của Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper mong muốn thăm Việt Nam trong thời gian sớm nhất, theo Quân đội Nhân dân.

bo truong quoc phong my co the tham viet nam
Bộ trưởng Esper họp báo tại Lầu Năm Góc hôm 11/10. Ảnh: Reuters.

Hai nước sẽ đưa ra nhiều hoạt động, chương trình cụ thể nhằm thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương, phù hợp với quan hệ Đối tác toàn diện Việt - Mỹ thông qua chuyến thăm này, ông Schriver cho biết.

Hợp tác quốc phòng giữa hai nước không ngừng gia tăng trong thời gian gần đây. Việt Nam năm 2017 tiếp nhận tàu tuần tra lớp Hamilton của Tuần duyên Mỹ và biên chế vào Cảnh sát biển. Trong năm ngoái và năm nay, Mỹ cũng chuyển giao tổng cộng 12 xuồng tuần tra Metal Shark cho Cảnh sát biển Việt Nam.

Đô đốc Phil Davidson, chỉ huy Bộ tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương (USINDOPACOM), hồi tháng 2 cho biết nước này có thể chuyển giao cho Việt Nam thêm một tàu tuần tra của Tuần duyên Mỹ, cùng một số máy bay không người lái (UAV) ScanEagle và phi cơ huấn luyện sơ cấp T-6 Texan II.

Gần đây nhất, Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 1/6 xác nhận tập đoàn Boeing của nước này đã được giao hợp đồng chế tạo 6 UAV ScanEagle cho chính phủ Việt Nam, cũng như cung cấp linh kiện phụ tùng, huấn luyện và cử chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật. Hợp đồng nằm trong chương trình Bán trang bị quân sự cho nước ngoài, có tổng trị giá 9,7 triệu USD và dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2022.

Việt Anh

bo truong quoc phong my co the tham viet nam Bộ trưởng Quốc phòng Nga dự kiến thăm Triều Tiên
bo truong quoc phong my co the tham viet nam Bộ trưởng Quốc phòng giao Binh chủng Hóa học xử lý sự cố nhà máy Rạng Đông
bo truong quoc phong my co the tham viet nam Nga đáp trả cứng rắn trước bình luận của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ
bo truong quoc phong my co the tham viet nam Cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ tiết lộ lý do từ chức
bo truong quoc phong my co the tham viet nam Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lần đầu nói về quyết định từ chức sau bất đồng với ông Trump
/ vnexpress.net