Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lần đầu nói về quyết định từ chức sau bất đồng với ông Trump

Cựu Bộ trưởng James Mattis khẳng định làm hết sức có thể khi còn đương chức, cảnh báo Tổng thống Trump về hệ lụy khi xa rời đồng minh.

Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis tuyên bố từ chức vào tháng 12/2018 sau khi bất đồng với Tổng thống Trump về quyết định rút quân khỏi Syria của ông chủ Nhà Trắng.

Trong cuốn tự truyện chuẩn bị lên kệ vào tuần tới của mình, Mattis nói rằng ông quyết định rời đi khi các giải pháp cụ thể, lời khuyên chiến lược, đặc biệt vấn đề liên quan tới việc giữ vững niềm tin với đồng minh của ông không còn cộng hưởng với ông Trump.

cuu bo truong quoc phong my lan dau noi ve quyet dinh tu chuc sau bat dong voi ong trump
Cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis. (Ảnh: NYTimes)

Trong những đoạn trích ngắn được Wall Street Journal hé lộ hôm 28/8, ông Mattis đề cập tới sự cần thiết đối với các nhà lãnh đạo trong việc đánh giá cao các giá trị của đồng mình. Tuy nhiên, ông không đề cập trực tiếp tới Tổng thống Trump, người nổi tiếng với khẩu hiệu "nước Mỹ trên hết".

"Các quốc gia với các đồng minh cùng phát triển, quốc gia nào không có đồng min sẽ khô héo. Một mình một ngựa, Mỹ không thể bảo vệ người dân và nền kinh tế của mình. Vai trò của một nhà chính trị là không đủ đối với một nhà lãnh đạo. Một nhà lãnh đạo phải thể hiện sự nhạy bén chiến lược kết hợp với sự tôn trọng các quốc gia sát cánh với chúng ta khi rắc rối xuất hiện", ông Mattis nhấn mạnh.

Theo The Guardian, xuyên suốt cuốn tự truyện, ông Mattis không nói nhiều tới thời gian đương chức trong Nhà Trắng hay chỉ trích các quyết định của ông Trump mà tập trung vào sự nghiệp của ông từ khi còn là Tướng trong Thủy quân Lục chiến cho tới khi trở thành người đứng đầu Lầu Năm Góc.

Điều này không làm thỏa mãn những người tò mò về những diễn biến đã diễn ra làm leo thang những bất đồng giữa ông và Tổng thống Trump dẫn tới lá đơn từ chức được đưa ra chóng vánh.

Sau khi từ chức, ông Mattis dành phần lớn thời gian ở nhà riêng tại Washington, từ chối tất cả các yêu cầu bình luận về nhiệm kỳ của mình.

Vào tháng 3, ông quay trở lại làm cố vấn cho Viện Hoover, vị trí mà ông từng đảm nhận trước khi gia nhập chính quyền Trump. Ông cũng gia nhập hội đồng quản trị của nhà thầu quốc phòng General Dynamics.

Hồi tháng 5, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng từng đánh tiếng về cuốn tự truyện đang trong những khâu hoàn thành cuối cùng của mình.

"Tôi không viết về Tổng thống đương nhiệm, vì vậy những người tìm kiếm những thông tin liên quan sẽ thất vọng", ông cho hay.

(Nguồn: WSP)

Song Hy
cuu bo truong quoc phong my lan dau noi ve quyet dinh tu chuc sau bat dong voi ong trump Trở ngại với chính sách châu Á của tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ
cuu bo truong quoc phong my lan dau noi ve quyet dinh tu chuc sau bat dong voi ong trump Thăm Mông Cổ nhưng mục tiêu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ là Nga và Trung Quốc?
cuu bo truong quoc phong my lan dau noi ve quyet dinh tu chuc sau bat dong voi ong trump Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Trung Quốc gây bất ổn khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương
cuu bo truong quoc phong my lan dau noi ve quyet dinh tu chuc sau bat dong voi ong trump Quyền Bộ trưởng Quốc phòng mới của Mỹ “ưu tiên đối phó” Trung Quốc
cuu bo truong quoc phong my lan dau noi ve quyet dinh tu chuc sau bat dong voi ong trump Shanahan rút khỏi đề cử bộ trưởng quốc phòng Mỹ
cuu bo truong quoc phong my lan dau noi ve quyet dinh tu chuc sau bat dong voi ong trump Cú điện thoại lúc giao thừa chấm dứt nhiệm kỳ Bộ trưởng Quốc phòng của Mattis
cuu bo truong quoc phong my lan dau noi ve quyet dinh tu chuc sau bat dong voi ong trump Thông điệp Giáng sinh cuối cùng gửi lính Mỹ của Bộ trưởng Quốc phòng Mattis

/ vtc.vn