Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố thực thi biện pháp trừng phạt đối với Nga

Bộ Tài chính Mỹ cho biết, Washington lo ngại Ankara đang cho phép các cá nhân và thực thể Nga né các hình phạt kinh tế của họ.

Trong cuộc điện đàm tuần qua, Thứ trưởng Bộ Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ Yunus Elitas nói với Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Wally Adeyemo rằng Ankara sẽ không cho phép “vi phạm” các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Moskva, song nhấn mạnh quan điểm “cân bằng” của Ankara đối với cuộc xung đột Nga - Ukraine vẫn không thay đổi.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ "quan điểm của Thổ Nhĩ Kỳ không thay đổi liên quan đến các quy trình và lệnh trừng phạt hiện tại, và sẽ không cho phép bất kỳ tổ chức hoặc cá nhân nào vi phạm các lệnh trừng phạt".

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố thực thi biện pháp trừng phạt đối với Nga - 1

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Wally Adeyemo "đã nêu lên lo ngại thực thể và cá nhân Nga đang cố gắng lợi dụng Thổ Nhĩ Kỳ để trốn tránh lệnh trừng phạt do Mỹ  và 30 quốc gia áp đặt".

Thứ trưởng Wally Adeyemo bày tỏ "mối quan tâm của Mỹ đối với sự phát triển của nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ” và “tính toàn vẹn của lĩnh vực ngân hàng của nước này”.

Trước đó, Financial Times đưa tin  quan chức phương Tây đang “ngày càng lo lắng” về mối quan hệ thương mại ngày càng gia tăng của Thổ Nhĩ Kỳ với Nga và đang xem xét cách trả đũa nếu những mối quan hệ này giúp Nga né các lệnh trừng phạt của EU và Mỹ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhiều lần mô tả lập trường của ông về cuộc xung đột ở Ukraine là “cân bằng”. Trong khi Thổ Nhĩ Kỳ lên án Nga về cuộc xung đột và đã bán một số vũ khí cho Ukraine, thành viên NATO này vẫn không áp đặt biện pháp trừng phạt Nga hoặc đóng cửa không phận đối với các chuyến bay của Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga, và sau cuộc gặp giữa Tổng thống Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin vào đầu tháng này, hai nước nhất trí tăng thương mại song phương lên 100 tỷ USD vào năm 2030 và hợp tác trong các dự án năng lượng và các sáng kiến ​​chống khủng bố. Lãnh đạo 2 nước cũng nhất trí rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thanh toán một số lượng khí đốt nhập khẩu từ Nga bằng đồng rúp.

Ông Erdogan cũng nhấn mạnh vai trò trung gian trong các cuộc đàm phán giữa Ukraine và Nga. Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình hồi tháng 3, nỡ lực để đạt thỏa thuận nối lại các chuyến hàng ngũ cốc đến thị trường thế giới qua biển Đen.

https://vtc.vn/tho-nhi-ky-tuyen-bo-thuc-thi-bien-phap-trung-phat-doi-voi-nga-ar695913.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / Theo VTC News