Thổ Nhĩ Kỳ khôi phục quan hệ ngoại giao với Israel

Thổ Nhĩ Kỳ và Israel thông báo nối lại quan hệ ngoại giao song phương và dự kiến sớm bổ nhiệm đại sứ sau nhiều năm căng thẳng vì tình hình bất ổn ở Dải Gaza.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 17/8 có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Yair Lapid, trong đó xác nhận Ankara sẽ sớm cử đại sứ tới Tel Aviv, đồng thời nhấn mạnh "tầm quan trọng của việc phát triển hợp tác, đối thoại giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Israel", Interfax đưa tin.

Thổ Nhĩ Kỳ khôi phục quan hệ ngoại giao với Israel -0
Thổ Nhĩ Kỳ khôi phục quan hệ ngoại giao với Israel. Ảnh: Getty Images

Trước đó, Văn phòng Thủ tướng Israel ngày 17/8 thông báo nước này và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khôi phục hoàn toàn quan hệ ngoại giao. "Hai nước quyết định nâng cấp quan hệ song phương, khôi phục hoàn toàn quan hệ ngoại giao, bổ nhiệm lại đại sứ và lãnh sự", Văn phòng Thủ tướng Israel nhấn mạnh.

Thổ Nhĩ Kỳ và Israel đã trục xuất đại sứ của nhau từ năm 2018 vì tình hình căng thẳng ở Dải Gaza, trong đó có vụ lực lượng an ninh Israel làm chết 60 người Palestine trong các cuộc biểu tình phản đối mở cửa Đại sứ quán Mỹ tại thành phố Jerusalem.

Động thái bình thường hóa quan hệ trên diễn ra trong bối cảnh Israel đang tìm cách cải thiện quan hệ với các quốc gia Hồi giáo trong khu vực, hai năm từ lúc họ kí Hiệp định Abraham bình thường hóa quan hệ với Bahrain, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Morocco.

Theo Interfax, dù nối lại đối thoại với Israel, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu vẫn khẳng định Ankara sẽ tiếp tục hỗ trợ người Palestine.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tho-nhi-ky-khoi-phuc-quan-he-ngoai-giao-voi-israel-i664451/

Thái Hà / Theo VTC News