Thổ Nhĩ Kỳ công bố kế hoạch xuất khẩu ngũ cốc Ukraine

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, trung tâm điều phối đang làm việc để đảm bảo vận chuyển ngũ cốc an toàn đến các thị trường toàn cầu.

Hôm 24/7, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, trung tâm điều phối chung ở Istanbul đang nỗ lực để bắt đầu xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine qua biển Đen càng sớm càng tốt. Trung tâm điều phối này được thành lập sau các thỏa thuận tuần trước giữa Kiev, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hợp quốc về việc đảm bảo nguồn cung các sản phẩm nông nghiệp từ Ukraine. 

Theo trung tâm điều phối, những con tàu đầu tiên chở ngũ cốc của Ukraine dự kiến ​​sẽ sớm rời cảng Ukraine. Trung tâm điều phối này đang cố gắng đảm bảo vận chuyển ngũ cốc an toàn đến các thị trường toàn cầu. 

Thổ Nhĩ Kỳ công bố kế hoạch xuất khẩu ngũ cốc Ukraine  - 1

Ukraine là một trong những nhà cung cấp ngũ cốc hàng đầu thế giới.

Hôm 22/7, Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hợp quốc ký một thỏa thuận về việc nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc cho các thị trường quốc tế qua Biển Đen.

Theo đó, các bên cũng ban hành quy định về việc thành lập trung tâm điều phối bốn bên để hỗ trợ, kiểm soát các tàu chở ngũ cốc, ngăn chặn việc buôn lậu vũ khí và tránh những hành động khiêu khích.   

Trung tâm điều phối đã được thành lập tại một trường đại học của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ ở khu phố Levent của Istanbul. Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Ukraine và Liên hợp quốc sẽ có đại diện ở trung tâm này. Việc kiểm soát hàng hải an toàn từ ba cảng của Ukraine (Odessa, Yuzhny và Chernomorsk) sẽ được thực hiện suốt ngày đêm.

Theo biên bản ghi nhớ giữa Nga và Liên hợp quốc, Liên hợp quốc cũng cam kết làm việc để dỡ bỏ các hạn chế cản trở xuất khẩu nông sản và phân bón đối với Moskva.

Nga và Ukraine là những nhà cung cấp ngũ cốc hàng đầu thế giới. Xung đột tại Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga đang làm gián đoạn nguồn cung ngũ cốc, khiến giá lương thực toàn cầu tăng vọt và có nguy cơ đẩy hàng triệu người ở những quốc gia nghèo nhất trên thế giới rơi vào cảnh thiếu lương thực.

Hiện tại, vẫn còn đến 25 triệu tấn lúa mì và ngũ cốc đang bị mắc kẹt tại các cảng ở Ukraine, trong khi quốc gia này dự kiến sẽ thu được 60 triệu tấn nữa vào mùa vụ năm nay. Nếu không xuất khẩu được số ngũ cốc tồn đọng, Ukraine có nguy cơ bị thiếu kho chứa để bảo quản.

https://vtc.vn/tho-nhi-ky-cong-bo-ke-hoach-xuat-khau-ngu-coc-ukraine-ar689990.html