Thổ Nhĩ Kỳ - Syria tiếp tục rung chuyển bởi 2 trận động đất

Hai trận động đất mạnh tiếp tục tấn công biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria vào hôm 20/2 (theo giờ địa phương).

Trận động đất thứ nhất hôm 20/2 có cường độ 6,4 độ richter, tâm chấn gần thành phố Antakya, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, biên giới Syria. Dư chấn trận động đất có thể cảm nhận được ở Ai Cập và Liban.

Trung tâm địa chấn Địa Trung Hải châu Âu (EMSC) cho biết trận động đất xảy ra ở độ sâu 10 km.

Thổ Nhĩ Kỳ - Syria tiếp tục rung chuyển bởi 2 trận động đất - 1

Động đất liên tiếp xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. (Ảnh: AP)

Trận động đất thứ 2 cũng diễn ra ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria, có cường độ 6,3 độ richter, tâm chấn ở thành phố Antakya. EMSC cho biết chấn động xảy ra ở độ sâu nông 2 km.

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu cho biết ít nhất 3 người chết và 213 người bị thương trong các trận động đất mới. 

Một số tòa nhà đã sụp đổ do trận động đất mới. Người đứng đầu cơ quan Quản lý Khẩn cấp và Thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) kêu gọi người dân địa phương tránh các khu vực ven biển, cảnh báo về nguy cơ mực nước biển dâng cao ở bờ biển Địa Trung Hải. 

 

Trận động đất mới nhất xảy ra sau 2 trận động khủng khiếp với cường độ lần lượt là 7,7 và 7,6 độ richter tấn công 10 tỉnh của Thổ Nhĩ Kỳ - Syria. Hôm 20/2, AFAD cho biết số người chết trong các trận động đất cách đây hai tuần ở Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên 41.156 người.

Theo AFAD, số người chết dự kiến ​​sẽ còn tăng. Hơn 385.000 căn hộ được cho là đã bị phá hủy hoặc hư hại nghiêm trọng và nhiều người vẫn đang mất tích sau các trân động đất liên tiếp ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết kế hoạch xây dựng gần 200.000 căn hộ tại 11 tỉnh bị động đất của nước này sẽ bắt đầu vào tháng tới .

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết tổng viện trợ nhân đạo của Mỹ để hỗ trợ ứng phó động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã lên tới 185 triệu USD.

Hôm 19/2, cơ quan quản lý thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ thông báo chấm dứt công tác cứu hộ tại tất cả các tỉnh, ngoại trừ 2 tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nhất. 

Người đứng đầu cơ quan quản lý thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ công tác tìm kiếm và cứu nạn đã kết thúc tại phần lớn các tỉnh, ngoại trừ tỉnh Kahramanmaras và Hatay. Các nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn đang được duy trì tại khoảng 40 tòa nhà của các tỉnh này, song con số này sẽ giảm xuống vào tối cùng ngày.

https://vtc.vn/tho-nhi-ky-syria-tiep-tuc-rung-chuyen-boi-2-tran-dong-dat-ar743194.html