Điều kỳ diệu hiếm hoi xuất hiện giữa tâm động đất Thổ Nhĩ Kỳ

Al Jazeera ngày 18/2 đưa tin, lực lượng cứu hộ đã đưa một nạn nhân sống sót ra khỏi một tòa nhà đổ sập ở quận Defne, tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ, sau hơn 11 ngày vùi mình dưới đống đổ nát.

Tính đến chiều 17/2 (giờ địa phương), Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu cho biết, số người chết ở Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên 39.672, nâng tổng số người thiệt mạng do động đất ở cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria lên 43.360 người. 

Số thương vong chắc chắn sẽ còn tiếp tục tăng khi các đội cứu hộ vẫn đang tìm thấy nhiều thi thể hơn, trong bối cảnh cơ sở hạ tầng và đời sống nhân dân Syria và Thổ Nhĩ Kỳ bị tàn phá bởi trận động đất mạnh 7,8 độ richter - thảm họa kinh hoàng nhất trong lịch sử hiện đại của Thổ Nhĩ Kỳ.

Điều kỳ diệu hiếm hoi xuất hiện giữa tâm động đất Thổ Nhĩ Kỳ -0
Lực lượng cứu hộ kiên trì tìm kiếm với hi vọng tìm thấy người sống sót trong các đống đổ nát. Ảnh: Al Jazeera

Song, giữa những bi quan, niềm tin lạc quan vẫn tồn tại. Hakan Yasinoğlu, 45 tuổi, đã trải qua 278 giờ bên dưới đống đổ nát, theo hãng Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ, trước khi được lực lượng cứu hộ tiếp cận và giải cứu. Đoạn phim truyền hình cho thấy, anh ta được khiêng trên cáng đến xe cứu thương.

Các đội tìm kiếm trong những nỗ lực làm việc xuyên đêm cũng đã tìm thấy một phụ nữ và hai người đàn ông còn sống trong đống đổ nát của trận động đất. Các cuộc giải cứu mới nhất diễn ra khi lực lượng cứu hộ Thổ Nhĩ Kỳ và quốc tế đang bắt đầu dọn dẹp đống đổ nát ở các thành phố bị tàn phá bởi trận động đất.

Theo đó, Neslihan Kilic, một bà mẹ hai con 29 tuổi, đã được đưa ra khỏi đống đổ nát của một tòa nhà ở Kahramanmaras, sau khi bị mắc kẹt trong 258 giờ, hãng thông tấn tư nhân DHA đưa tin hôm 17/2. Tại thành phố Antakya, đội cứu hộ của cảnh sát đã tìm thấy một cậu bé 12 tuổi tên Osman còn sống sau khi phát hiện 17 thi thể từ một tòa nhà bị sập.

Trưởng nhóm cứu hộ của cảnh sát Okan Tosun nói với DHA: “Ngay khi hy vọng của chúng tôi cạn kiệt, chúng tôi đã đến tìm thấy cậu bé Osman vào giờ thứ 260”.

Điều kỳ diệu hiếm hoi xuất hiện giữa tâm động đất Thổ Nhĩ Kỳ -0
Người dân xếp hàng nhận viện trợ tại Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Al Jazeera

Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay hôm 17/2 cho biết, các nỗ lực cứu hộ vẫn tiếp tục tại gần 200 địa điểm trong khu vực. Trong khi đó, một quan chức Liên hợp quốc (LHQ) cho biết, tổng cộng 143 xe tải chở hàng viện trợ từ Thổ Nhĩ Kỳ vào Tây Bắc Syria đã đi qua biên giới kể từ ngày 9/2.

Jens Laerke, phát ngôn viên Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ cho biết, đoàn xe tải chở “rất nhiều” vật phẩm từ 6 cơ quan của LHQ – bao gồm lều, nệm, chăn, quần áo mùa đông, bộ dụng cụ xét nghiệm dịch tả, thuốc thiết yếu và thực phẩm - đang đi qua các cửa khẩu Bab al-Hawa và Bab al-Salam để tiếp cận người dân cần cứu trợ. 

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) cho biết, họ đang hợp tác chặt chẽ với Thổ Nhĩ Kỳ để xác định các bước cần thiết nhằm khôi phục cơ sở hạ tầng trong lĩnh vực nông nghiệp bị thiệt hại do trận động đất, bao gồm hệ thống thủy lợi, đường xá, thị trường và khả năng lưu trữ.

“Tại Syria, đánh giá nhanh chóng của FAO về các khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất cho thấy sự gián đoạn lớn đối với năng lực sản xuất cây trồng và vật nuôi, đe dọa an ninh lương thực trước mắt và lâu dài”, cơ quan có trụ sở tại Rome cho biết trong một tuyên bố.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/dieu-ky-dieu-hiem-hoi-xuat-hien-giua-tam-dong-dat-tho-nhi-ky-i683941/

An Nhiên / cand.com.vn