‘Thái tử’ Samsung ra tòa 6 ngày sau khi được ân xá

Lee Jae-yong xuất hiện lần đầu trước công chúng hôm 19/8 kể từ khi được tạm tha để dự phiên tòa xét xử nghi án gian lận và thao túng cổ phiếu

Tháng 9/2020, Phó chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong bị cáo buộc giao dịch không công bằng, thao túng cổ phiếu và lạm dụng tín nhiệm liên quan đến vụ sáp nhập gây tranh cãi năm 2015 của hai chi nhánh Samsung là Cheil Industries và Samsung C&T. Việc sáp nhập được coi là bước quan trọng để Lee kế nhiệm.

Ông cũng bị nghi ngờ gian lận kế toán tại đơn vị dược phẩm của Samsung, Samsung Biologics.

Lee mới ra tù hôm 13/8 sau 7 tháng thụ án vì một vụ việc khác, vụ hối lộ liên quan đến cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Bộ Tư pháp cho người thừa kế Samsung được ân xá với lý do tác động của đại dịch COVID-19 kéo dài đối với nền kinh tế đất nước, bên cạnh đó là "ý kiến xã hội, hành vi và thái độ (của tù nhân)".

‘Thái tử’ Samsung ra tòa 6 ngày sau khi được ân xá - 1
Lee Jae-yong. (Ảnh: Yonhap)

Sáng 19/8, Lee không trả lời các câu hỏi khi xuất hiện bên ngoài tòa án, bao gồm câu hỏi liên quan đến việc bị cấm làm việc.

Theo luật, Lee bị cấm làm việc tại Samsung trong 5 năm. "Đạo luật về trừng phạt tăng nặng đối với các tội phạm kinh tế cụ thể" của Hàn Quốc cấm những người bị kết tội tham ô hoặc lạm dụng tín nhiệm liên quan đến số tiền hơn 500 triệu won (436.300 USD) làm việc cho các công ty liên quan đến việc phạm tội của họ, hoặc bất kỳ tổ chức nào nhận trợ cấp của chính phủ.

Theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, mặc dù các hạn chế vẫn được áp dụng với trường hợp của Lee, nhưng "thái tử" Samsung được cho là sẽ phá vỡ quy tắc.

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Tư pháp Park Beom-kye nói không thể can thiệp vào các cuộc thảo luận nội bộ của các thành viên hội đồng quản trị tại Samsung Electronics liên quan đến công việc của phó chủ tịch tại đây.

"Phó chủ tịch Lee đã không được trả lương và đã từng là một giám đốc điều hành không thường trực và không đăng ký trong nhiều năm", ông nói.

Vì điều đó, bộ trưởng giải thích, Lee không thể được coi là nhân viên "đang được công ty thuê" theo nghĩa chặt chẽ.

Nhưng một số nhóm hoạt động phản đối lập luận trên. "Liên minh Công lý Kinh tế của Công dân" cho biết họ sẽ nộp đơn khiếu nại chính thức chống lại Lee về hành vi vi phạm.

PHƯƠNG ANH (Nguồn: Yonhap)

Đằng sau lệnh ân xá cho Phó Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong Đằng sau lệnh ân xá cho Phó Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong
Hàn Quốc ân xá cho "Thái tử Samsung" Lee Jae-yong Hàn Quốc ân xá cho "Thái tử Samsung" Lee Jae-yong

/ vtc.vn