Tết, niềm vui và nỗi nhớ

Vào nghề từ năm 1985, tôi được vinh dự là một trong những người tham gia trực tiếp khai thác những tấn dầu đầu tiên trên Mỏ Bạch Hổ trên giàn MSP-1. Từ vị trí ban đầu là công nhân khai thác bậc 4, rồi sau đó là đốc công, giàn phó, giàn trưởng, kỹ sư trưởng… gần mười năm công tác trên hầu hết các giàn khai thác dầu khí ngoài biển thuộc Mỏ Bạch Hổ thì cũng là chừng ấy năm tôi đón Tết trên giàn khoan.

Trên giàn luôn tổ chức đầy đủ 2 dịp Tết. Tết Dương lịch giành cho các chuyên gia nước ngoài, khi ấy hầu hết là người Nga, và Tết Cổ truyền của người Việt. Vào những năm 1986-1990, trên giàn có hơn 50% nhân lực là người Nga, giàn trưởng cũng là người Nga nên Tết Dương lịch được chuẩn bị khá đầy đủ và chu đáo. Với ngày Tết của mình, trong 29 Tết, trên chuyến bay cuối cùng ra giàn chất đầy hoa mai, hoa đào, bánh chưng, mứt Tết… gửi từ đất liền ra.

Chiều 30 Tết, anh em trên giàn cũng tổ chức gói bánh chưng. Tuy chỉ gói tầm khoảng chục cái nhưng không khí náo nhiệt, ai nấy đều rất vui vẻ. Sau đó là bữa cơm Tất niên, đầy đủ bánh chưng, dưa hành, củ kiệu… để mọi người có thể cảm nhận đủ đầy nhất không khí Xuân mới đang về.

Lúc giao thừa, giàn trưởng lên loa chúc toàn thể anh em một năm mới mạnh khỏe, hoàn thành tốt công tác được giao. Lúc này, ai không có nhiệm vụ thì tập trung tại phòng sinh hoạt, ăn bữa cơm giao thừa, xem phim, ca hát. Hoàn toàn không có rượu bia vì trên giàn cấm tuyệt đối.

3939 b21i2202

TS. Ngô Hữu Hải, Ủy viên BCH Đảng bộ Tập đoàn, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty BIENDONG POC

Lúc bấy giờ kinh tế cả nước còn rất khó khăn, ai ai cũng tất bật lo cái ăn, cái mặc. Chỉ riêng trên giàn khoan, nhu yếu phẩm, thực phẩm luôn rất đầy đủ. Tết đến, mọi thứ càng sung túc hơn, nhưng chính sự đủ đầy này lại khiến anh em trên giàn càng thêm nhớ nhà da diết. Bởi thời điểm đó, thông tin liên lạc vô cùng khó khăn. Đa phần là gọi nhờ đến điện thoại bàn của các cơ quan, đơn vị chứ ít gia đình nào có được điện thoại riêng tại nhà. Các cuộc gọi cũng chỉ được thực hiện trong giờ làm việc, muộn nhất là đến chiều 29 Tết, và chỉ được nói ngắn gọn vì cước phí cao. Việc gọi điện về nhà đúng thời khắc giao thừa hầu như là không thể. Vì vậy, trong thời khắc thiêng liêng đó, khi các gia đình trên mọi miền đất nước quây quần ấm cúng bên nhau, chúng tôi ở nơi biển xa chỉ có thể nhớ về gia đình mình, thầm cầu chúc những điều tốt đẹp và lấy đó làm động lực để tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong năm mới.

Nói đến đây khiến tôi nhớ về một kỷ niệm cũ. Giao thừa năm đó, lúc mọi người đang vui vẻ cùng nhau đón mừng năm mới thì có một kỹ sư người Nga không giấu được vẻ xúc động đến nỗi bật khóc. Hỏi ra mới hay, người mẹ 96 tuổi của ông đang ốm nặng ở nhà. Lúc này ở quê nhà ông đang là mùa đông, thời tiết vô cùng khắc nghiệt. Ông không thể liên lạc về nhà nên rất lo lắng cho mẹ của mình. Bản thân cũng là một đứa con xa quê, giọng nói run run của người bạn Nga ấy khiến tôi trào dâng một sự cảm thông sâu sắc. Khi đó, tôi với cương vị là phó giàn, đã quyết định thực hiện một cuộc gọi, giúp ông liên lạc về nhà. Phải nói thêm, đây là cuộc gọi quốc tế và theo quy định là chỉ được thực hiện trong trường hợp khẩn cấp (emergency). Rất may mắn là cuối cùng chúng tôi cũng liên lạc được về nhà của ông ấy, và người kỹ sư đó một lần nữa lại bật khóc khi được nghe giọng nói của mẹ mình.

Câu chuyện trên cũng cho thấy, đối với những người làm việc trên giàn khoan, nhu cầu thông tin liên lạc vô cùng quan trọng, gắn liền với đời sống tình cảm, tinh thần như thế nào. Mười năm đi biển, tôi hiểu rõ cảm giác bất an mỗi khi nghe tin người thân ở nhà đau ốm mà mình lại chẳng nắm rõ tình hình. Hoặc người ở nhà đôi khi nghe tin bão hoặc sự cố gì đó ngoài giàn cũng lo lắng không yên. Rất may mắn là cho đến ngày nay, công nghệ hiện đại đã giúp cho con người nhìn thấy nhau khi trò chuyện thông qua mạng internet, rút ngắn khoảng cách hàng ngàn cây số. Nhờ đó, mọi người đã có thể yên tâm hơn khi công tác xa nhà.

Năm 2021 đã đến và năm Kỷ Sửu cũng đang đến rất gần. Trước mắt chúng ta vẫn còn hiện diện vô vàn thách thức. Song, với truyền thống của người dầu khí nói chung và của BIENDONG POC nói riêng, tôi hoàn toàn tin tưởng rằng, tập thể lao động quốc tế BIENDONG POC sẽ đoàn kết hơn nữa, đồng lòng hơn nữa để cùng nhau vượt qua mọi thách thức, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Nhân dịp năm mới 2021, tôi muốn gửi lời chúc đến tập thể lao động quốc tế BIENDONG POC: Luôn đoàn kết, mạnh khỏe, vui vẻ, thành công! Đặc biệt gửi lời chúc đến các anh em đang làm việc ngoài giàn Hải Thạch - Mộc Tinh luôn luôn tràn đầy sức khỏe, lao động sản xuất hăng say, liên tục, an toàn, hiệu quả. Chúc cho ngọn lửa faken luôn luôn rực cháy, luôn là ngọn hải đăng soi sáng cho ngư dân bám biển, đánh cá, là nơi chứng minh chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Chúc cho tất cả chúng ta luôn “Đồng lòng vượt khó - Đồng thuận tầm nhìn - Đồng hành đích đến”, quyết tâm đoàn kết một lòng để Biển Đông ngời sáng!

Trúc Lâm

Lễ chào cờ “độc nhất vô nhị” trên giàn khoan Lễ chào cờ “độc nhất vô nhị” trên giàn khoan
Thắng nhưng… thận trọng hơn nữa! Thắng nhưng… thận trọng hơn nữa!
BIENDONG POC: Từ văn hóa doanh nghiệp đến bước tiến thành công BIENDONG POC: Từ văn hóa doanh nghiệp đến bước tiến thành công