Taxi Hà Nội sẽ cùng một màu sơn: Điều doanh nghiệp sợ...

Nhiều hãng taxi lo ngại việc sơn cùng một màu sẽ khiến các doanh nghiệp bị mất thương hiệu, khiến khách hàng khó nhận diện.

Doanh nghiệp sợ mất thương hiệu

Ý tưởng mặc đồng phục cho các hãng taxi từ năm 2025 của Sở GTVT Hà Nội đang nhận được nhiều phản hồi trái chiều từ các doanh nghiệp.

Ông Vũ Quốc Huy, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Ba Sao - hãng taxi Ba Sao bày tỏ băn khoăn trước dự thảo quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố của Sở GTVT Hà Nội.

Theo ông Huy, việc các taxi sơn cùng một màu có thể giúp phân biệt được taxi thủ đô và taxi ngoại tỉnh, thuận tiện hơn cho các cơ quan quản lý nhà nước.

taxi ha noi se cung mot mau son dieu doanh nghiep so
Nhiều hãng taxi lo ngại việc sơn cùng một màu sơn sẽ khiến các doanh nghiệp bị mất thương hiệu, khiến khách hàng khó nhận diện.

Tuy nhiên vấn đề ông Huy muốn đề cập đến đó là khi sơn xe chung một màu thì doanh nghiệp uy tín và không uy tín như nhau hết, khiến khách hàng khó nhận diện.

“Hãng taxi nào hiện nay cũng đang tập trung để xây dựng thương hiệu. Thương hiệu thì liên quan đến nhận diện, màu sơn, logo... Khi đánh đồng như vậy khách hàng rất khó phân biệt từ xa rằng bản thân đang muốn đi xe của hãng nào.

Việc này giảm sự cạnh tranh giữa các hãng xe. Nếu không có sự cạnh tranh thì đồng nghĩa với việc dịch vụ không thể tốt được”, ông Huy nhấn mạnh.

Trong khi đó, theo đại diện Hiệp hội taxi Hà Nội, nhiều ý kiến của doanh nghiệp gửi bản góp ý đến cơ quan này bày tỏ nhất trí với chủ trương thống nhất các xe taxi được sơn một màu chung dưới 4 cánh cửa.

Cụ thể, việc làm này giúp cho khách hàng trong nước và quốc tế dễ dàng nhận diện thương hiệu taxi Hà Nội. Đây cũng là động lực thúc đẩy các doanh nghiệp taxi hoạt động trên địa bàn Hà Nội phải phấn đấu xây dựng hãng taxi của mình nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung hình ảnh đẹp về chất lượng phương tiện, thái độ và phong cách phục vụ.

Đặc biệt, Hà Nội hiện tại có gần 100 hãng taxi lớn nhỏ hoạt động trên 20 năm vừa qua. Việc nhận diện màu sơn kết hợp nhận diện logo thương hiệu của một hãng taxi đã trở thành thói quen, ăn sâu vào tiềm thức của khách hàng.

Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp lo sợ, khi màu sơn được đồng nhất thì khách hàng sẽ rất khó nhận diện được logo thương hiệu, đèn mào, số điện thoại riêng của hãng taxi.

"Điều này không những ảnh hưởng tới các doanh nghiệp dầy công gây dựng thương hiệu phục vụ bằng phương châm khách hàng luôn luôn đúng, gây thiện cảm, giữ chân khách sử dụng những lần tiếp theo.

Các doanh nghiệp làm ăn chụp giật mặc sức tung hoành, tại các điểm đỗ taxi công cộng khách không thể nhớ, phân biệt được hãng taxi khách đánh giá có uy tín và tin dùng. Vì lẽ đó, chúng tôi kiến nghị nên trang trí lô gô, màu sắc riêng cho Hà Nội nhưng vẫn bảo đảm việc mầu sắc riêng đặc trưng cho mỗi doanh nghiệp”, kiến nghị gửi Hiệp hội taxi Hà Nội của một doanh nghiệp nêu rõ.

Dán chung 1 logo biểu trưng cho Hà Nội

Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết, trong kiến nghị gửi đến cơ quan này, nhiều doanh nghiệp kiến nghị được dán chung 1 logo biểu trưng cho thủ đô Hà Nội như: “Khuê Văn Các” và được chọn một trong ba màu sơn: trắng, ghi, xanh rồi dán đề can (có thể trên nắp cabo).

Việc chấp thuận dán logo biểu trưng 3 màu sơn đặc trưng sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn một màu sơn phù hợp nhất để phối cùng màu logo thương hiệu của doanh nghiệp đã đăng ký đảm bảo thẩm mỹ cũng như đem lại sự tiện lợi cho khách hàng.

Cũng có doanh nghiệp đề nghị các thành phố lớn hay những trung tâm kinh tế tập trung đông người nên có màu sơn riêng. Chẳng hạn Hà Nội, TP.HCM áp dụng màu đỏ còn các tỉnh thành phố khác trên cả nước sử dụng màu vàng.

“Chúng ta nên học hỏi các nước phát triển xung quanh, như Hồng Kông, Úc và một số nước khác. Người ta phân biệt màu sơn để nhận biết các xe ở các tỉnh khác đi vào thành phố và có quy định việc lưu thông vào thành phố như thế nào.

Chẳng hạn như ở Hồng Kông họ không cho xe màu vàng đi vào trung tâm thành phố, chỉ các xe màu đỏ được phép ra vào thành phố, như vậy sẽ không làm tăng cục bộ số lượng xe trong thành phố.

Hoặc như ở Úc thì họ cho xe taxi tỉnh lẻ được vào thành phố nhưng phải trả một khoản chi phí rất cao”, doanh nghiệp kiến nghị.

Ngoài vấn đề màu sơn, ông Vũ Quốc Huy cũng chưa thật sự đồng tình với việc tổ chức hoạt động kinh doanh vận tải bằng taxi theo vùng trong dự thảo được Sở GTVT Hà Nội đưa ra.

Theo ông Huy, việc chia vùng taxi các quốc gia đã làm từ lâu. Tuy nhiên trong dự thảo mà Hà Nội đưa ra có nhiều điểm chưa rõ ràng.

“Ở đây, dự thảo quy định vùng 2 chỉ được đưa khách vào vùng 1 và không được đón. Tương tự đối với vùng 1 cũng vậy. Đây là sự vô lý và không phù hợp đối với hoạt động của taxi.

Thông thường tại các quốc gia khác, để giảm ùn tắc cho khu vực vùng lõi, họ quy thành 1 vành đai. Tất cả những xe ngoại tỉnh đến điểm vành đai là phải quay đầu hoặc gửi bãi theo quy định. Sau đó người dân sẽ đi các phương tiện công cộng như xe bus, xe tàu điện ngầm vào khu vực trung tâm... Như thế phương tiện không phát sinh thêm và giảm nguy cơ ùn tắc giao thông”, ông Huy chia sẻ.

/ Nguyễn Hoàn/baodatviet.vn