Tàu sân bay nội địa Trung Quốc không kịp dự duyệt binh quốc khánh

Tàu sân bay Type-001A chưa hoàn tất thử nghiệm trên biển nên không thể có mặt trong cuộc duyệt binh hải quân ngày 1/10.

tau san bay noi dia trung quoc khong kip du duyet binh quoc khanh

Type-001A trước chuyến chạy thử trên biển hồi tháng 4. Ảnh: Sina.

"Theo tiến trình thử nghiệm trên biển hiện nay, tàu sân bay Type-001A sẽ không xuất hiện trong lễ duyệt binh quốc khánh 1/10. Nó nhiều khả năng sẽ sẵn sàng vào cuối năm và sau đó được biên chế cho hải quân", một quan chức giấu tên trong ngành công nghiệp đóng tàu Trung Quốc hôm nay cho biết. "Tôi thất vọng với kết quả như vậy, nhưng thực tế là Type-001A không có tên trong danh sách khí tài duyệt binh ngày quốc khánh".

Trung Quốc từng cho phép các khí tài đang trong quá trình phát triển tham gia duyệt binh nhằm phô trương sức mạnh quân sự với công chúng. Tuy nhiên, chuyên gia hải quân Li Jie tại Bắc Kinh cho rằng Quân ủy Trung ương (CMC) do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đứng đầu đã đặt tiêu chuẩn cao hơn với việc này.

Theo ông Li, CMC yêu cầu tất cả vũ khí mới đều phải trải qua quá trình kiểm tra, thử nghiệm nghiêm ngặt và không cho phép rút ngắn tiến độ để tham gia duyệt binh. Quan chức đóng tàu Trung Quốc cho hay Type-001A cũng cần vượt qua một loạt bài kiểm tra toàn diện để chứng minh nó là một tàu chiến thực thụ.

Type-001A là tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc, được khởi đóng từ năm 2013 dựa trên thiết kế của tàu sân bay Liêu Ninh. Type-001A được hạ thủy vào tháng 4/2017, ra biển lần đầu ngày 13/5/2018 và đã hoàn thành ít nhất 6 vòng thử nghiệm trên biển, nhưng ông Li cho biết nó vẫn chưa đạt được các yêu cầu về khả năng vận hành ban đầu.

Type-001A từng diễn tập tiếp liệu ngoài biển cùng một tàu hậu cần vào cuối tháng 4, khiến nhiều chuyên gia quân sự Trung Quốc kỳ vọng nó sẽ có mặt trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 70 năm ngày thành lập hải quân Trung Quốc hôm 23/4, nhưng con tàu đã không xuất hiện.

Mẫu tiền nhiệm của nó là tàu Liêu Ninh được Trung Quốc mua từ Ukraine vừa trải qua đợt đại tu 8 tháng, nhưng các chuyên gia vẫn nghi ngờ về khả năng thực sự của nó. Ông Li cho biết hệ thống điện tử và các thiết bị khác của tàu Liêu Ninh đã được nâng cấp nhưng không ai có thể khẳng định rằng nó đã đạt khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Thu Hương (Theo SCMP)

tau san bay noi dia trung quoc khong kip du duyet binh quoc khanh Ba thủy thủ suýt chết đuối khi siêu tàu sân bay Anh bị tràn nước

Nước biển ồ ạt tràn vào tàu sân bay HMS Queen Elizabeth sau sự cố vỡ đường ống, khiến các thủy thủ suýt mất mạng ...

tau san bay noi dia trung quoc khong kip du duyet binh quoc khanh Quân sự thế giới: Uy lực đáng nể tàu sân bay mới của Nga

Thiết kế tàu sân bay phi hạt nhân mới cho Hải quân Nga, dự kiến sẽ là căn cứ cho hơn 40 máy bay, bao ...

/ https://vnexpress.net