Tàu dầu gặp sự cố giữa kênh Suez

Tàu dầu Rumford gặp sự cố động cơ khi đi qua một đoạn hẹp trên kênh đào Suez, khiến tuyến hàng hải huyết mạch bị chặn trong khoảng hai giờ.

Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập thông báo sự cố xảy ra hôm 6/4, chỉ kéo dài khoảng 10 phút và "đã được khắc phục". Một nguồn tin giấu tên cho hay các tàu kéo Tim Hope và Mosaed 3 đã được triển khai để hỗ trợ tàu chở dầu Rumford.

Tàu dầu gặp sự cố giữa kênh Suez

Lộ trình tàu dầu Rumford trên kênh đào Suez của Ai Cập hôm 6/4. Ảnh: Vessel Finder.

Theo trang theo dõi lộ trình tàu trực tuyến Vessel Finder, tàu Rumford gặp nạn khi đang hướng về phía bắc và chuẩn bị đến cuối đoạn hẹp trên kênh đào Suez, nơi tàu chở hàng Ever Given mắc cạn ngày 24/3.

Dữ liệu cho thấy tàu dầu đã ở nguyên vị trí trong khoảng hai giờ. SCA cho biết dòng phương tiện đi về hướng bắc đã di chuyển bình thường trở lại, thêm rằng hoạt động trên kênh đào "không bị ảnh hưởng" với 84 tàu đi qua tính đến 14h ngày 6/4.

Sự cố gián đoạn ngắn được coi là lời nhắc nhở về nguy cơ tắc nghẽn kênh đào Suez khi các tàu gặp vấn đề. Ever Given, một trong những tàu hàng lớn nhất thế giới, trước đó mắc cạn gần một tuần và khiến hàng trăm tàu bị dồn lại ở hai đầu kênh đào, cũng như dọc tuyến hàng hải.

Theo công ty bảo hiểm Đức Allianz, mỗi ngày kênh đào Suez bị chặn có thể gây thiệt hại thương mại toàn cầu khoảng 6-10 tỷ USD. SCA cho biết họ đang hướng đến mục tiêu nâng cấp khả năng cứu hộ, bằng cách bổ sung một số tàu kéo lớn.

Ánh Ngọc (Theo RT, Bloomberg)

Ai Cập mất một tỷ USD cứu tàu chắn kênh Suez Ai Cập mất một tỷ USD cứu tàu chắn kênh Suez
Nỗ lực chạy đua với siêu mặt trăng giải cứu tàu trên kênh Suez Nỗ lực chạy đua với siêu mặt trăng giải cứu tàu trên kênh Suez
Bắt đầu điều tra vụ tàu hàng chắn kênh Suez Bắt đầu điều tra vụ tàu hàng chắn kênh Suez

/ vnexpress.net