Tân Tổng thống Brazil khóc khi tuyên thệ nhậm chức

Tân Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva cam kết sẽ thay đổi mạnh mẽ đường lối để vực dậy đất nước, chống phá rừng Amazon, đặc biệt nhấn mạnh rằng nền dân chủ đã chiến thắng khi ông đánh bại người tiền nhiệm theo đường lối cựu hữu Jair Bolsonaro.

 
Tân Tổng thống Brazil khóc khi tuyên thệ nhậm chức -0
Ông Lula khóc trong buổi lễ nhậm chức Tổng thống Brazil. Ảnh: NBC News.

Hôm 1/1 (giờ địa phương), lãnh đạo phe cánh tả Luiz Inacio Lula da Silva đã chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Brazil sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống căng thẳng nhất nhiều thập kỷ tại quốc gia lớn nhất khu vực Mỹ Latinh, hồi tháng 10/2022.

Theo truyền thông Brazil, hàng chục ngàn người ủng hộ ông Lula đã tập trung ở trung tâm Thủ đô Brasilia để dự lễ nhậm chức. Chính quyền phải triển khai 10.000 cảnh sát và quân đội để đảm bảo an ninh. Những người tham gia không được mang theo chai lọ, lon, cột cờ hoặc súng đồ chơi. Việc mang súng của thường dân cũng tạm thời bị cấm.

Tân Tổng thống Brazil khóc khi tuyên thệ nhậm chức -0
Ông Lula quay lại cương vị lãnh đạo Brazil trong bối cảnh nước này phải đối mặt với một loạt thách thức. Ảnh: AP.

Tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội ở Thủ đô Brasilia, ông Lula thề sẽ "duy trì, bảo vệ và tuân thủ hiến pháp", cam kết "giải cứu" 33 triệu người khỏi nạn đói và 100 triệu người khỏi nghèo đói - tương đương khoảng một nửa dân số 215 triệu người của đất nước.

"Từ những tàn tích, cùng với người dân Brazil, tôi nhận trách nhiệm xây dựng lại đất nước và biến Brazil trở thành một quốc gia của tất cả và vì tất cả người dân. Tôi chắc chắn rằng chúng ta không cần phải phá rừng Amazon mới có thể làm được nông nghiệp", ông Lula đã khóc sau tuyên bố này. 

Ngoài ra, ông Lula khẳng định sẽ thu hồi các chính sách nới lỏng kiểm soát súng đạn: "Brazil không muốn thêm vũ khí. Brazil muốn có hòa bình và an ninh cho người dân".

Được biết, lễ nhậm chức của ông Lula có sự tham dự của đại biểu từ 50 quốc gia trên thế giới như Vua Felipe IV của Tây Ban Nha, Tổng thống của các quốc gia Argentina, Bolivia, Colombia, Chile, Paraguay, Uruguay và Bồ Đào Nha. Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier cũng tham dự. 

Tuy nhiên, người tiền nhiệm của ông Lula là Bolsonaro vắng mặt. Ông Bolsonaro đã rời Brazil đến Mỹ hôm 27/12 sau khi từ chối thừa nhận thất cử. Nhiều người cho rằng, ông Bolsonaro rời Brazil để tránh đối mặt một số nguy cơ pháp lý, khi quyền miễn trừ của Tổng thống kết thúc. 

Sau buổi lễ, ông Lula di chuyển về cung điện Planalto và nhận băng đeo chéo của Tổng thống, lần đầu tiên không được trao bởi người tiền nhiệm kể từ năm 1985.

Ông Lula (77 tuổi) từng là Tổng thống Brazil giai đoạn 2003 - 2010. Với tư cách là chủ tịch Đảng Công nhân (PT) thời kỳ này, ông Lula đã thúc đẩy các chính sách giúp hàng triệu người Brazil thoát khỏi đói nghèo trong thời kỳ bùng nổ hàng hóa giúp thúc đẩy nền kinh tế.

Ông rời nhiệm sở khi tỷ lệ ủng hộ đạt kỷ lục và đảng cầm quyền sau đó suy yếu nghiêm trọng. Ông sau đó phải ngồi tù một năm rưỡi vì bị cáo buộc nhận hối lộ trong một bê bối tham nhũng lớn. 

Ông Lula quay lại cương vị lãnh đạo Brazil trong bối cảnh nước này phải đối mặt với một loạt thách thức như cải thiện nền kinh tế trì trệ và gắn kết một quốc gia đã trở nên phân cực sâu sắc dưới thời cựu Tổng thống Bolsonaro.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tan-tong-thong-brazil-khoc-khi-tuyen-the-nham-chuc-i679636/

Kim Ngọc / cand.com.vn