Biểu tình phản đối kết quả bầu cử hóa thành bạo lực tại Brazil

Những người ủng hộ Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tối 12/12 (giờ địa phương) xông vào trụ sở cảnh sát liên bang ở thủ đô Brasilia, trong vụ bạo loạn xảy ra sau khi ông Luiz Inacio Lula da Silva được chứng nhận là Tổng thống tiếp theo của nước này.

Bạo lực tại thủ đô Brasilia diễn ra chỉ một ngày sau khi Thẩm phán Tòa án Tối cao Brazil Alexandre de Moraes ra lệnh bắt giữ tạm thời với một nhà lãnh đạo người bản địa ủng hộ ông Bolsonaro có tên Jose Acacio Serere Xavante vì cáo buộc thực hiện các hành vi “đe dọa, đàn áp và bãi bỏ Nhà nước Pháp quyền bằng bạo lực”. Người này bị tạm giữ trong thời gian 10 ngày.

Hãng tin Reuters đưa tin, nhiều người ủng hộ ông Bolsonaro, một số mặc áo của đội tuyển bóng đá quốc gia hoặc mang theo quốc kỳ, đối đầu với lực lượng an ninh tại các trụ sở cảnh sát. Cảnh sát liên bang cho biết “tình hình hỗn loạn” gần trụ sở cơ quan này đã được xử lý.

Trước đó, Tòa án bầu cử liên bang Brazil (TSE) đã chứng nhận chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 30/10 của ông Luiz Inacio Lula da Silva. Sau một thời gian đưa ra những cáo buộc vô căn cứ rằng hệ thống bầu cử của Brazil dễ bị gian lận, ông Bolsonaro đã không thừa nhận thất bại trước đối thủ Lula nhưng cũng không công khai ngăn chặn việc chuyển giao quyền lực.

Biểu tình phản đối kết quả bầu cử hóa thành bạo lực tại Brazil  -0
Cảnh sát Brazil dùng biện pháp mạnh trấn áp người biểu tình bạo lực. Ảnh Reuters. 

Dù vậy, kết quả của cuộc bầu cử không làm hài lòng những người ủng hộ ông Bolsonaro, dẫn đến việc nhiều phần tử chặn đường cao tốc, cắm trại trước các doanh trại quân đội và kêu gọi một cuộc đảo chính quân sự.

Hàng trăm người ủng hộ ông Bolsonaro đã tập trung bên ngoài Dinh Tổng thống với các biểu ngữ kêu gọi “can thiệp quân sự”. Ông Bolsonaro tham gia cùng người biểu tình nhưng không có phát biểu gì.

Những diễn biến bạo lực tại Brazil khiến nhiều người quan ngại về tình hình an ninh khi ông Lula chính thức nhậm chức ngày 1/1 tới.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/bieu-tinh-phan-doi-ket-qua-bau-cu-hoa-thanh-bao-luc-tai-brazil--i677560/

Duy Tiến / cand.com.vn