Tân Thủ tướng Anh điện đàm với ông Zelensky, cam kết hỗ trợ Ukraine

Tân Thủ tướng Rishi Sunak đảm bảo với Tổng thống Vladimir Zelensky rằng sự hỗ trợ của Anh đối với Kiev sẽ không thay đổi.

Thủ tướng mới được bổ nhiệm của Anh - ông Rishi Sunak, đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky vào hôm 25/10. Tại cuộc điện đàm, tân Thủ tướng Anh đảm bảo sự ủng hộ của London đối với Kiev sẽ vẫn tiếp diễn dưới nhiệm kỳ của ông.

Thông báo từ Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết: “Thủ tướng Rishi Sunak cho biết sự ủng hộ của Vương quốc Anh đối với Ukraine sẽ mạnh mẽ hơn bao giờ hết dưới nhiệm kỳ thủ tướng của ông. Tổng thống Zelensky có thể tin tưởng vào cam kết của Anh".

Tân Thủ tướng Anh điện đàm với ông Zelensky, cam kết hỗ trợ Ukraine - 1

Tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak cam kết tiếp tục ủng hộ Ukraine. (Ảnh: The Evening Standard)

Cũng tại cuộc điện đàm, lãnh đạo Anh và Ukraine bày tỏ ủng hộ "tiếp tục các biện pháp trừng phạt kinh tế" chống lại Nga nhằm gây áp lực lên Moskva.

Tân Thủ tướng Rishi Sunak cũng nói rằng ông hy vọng sẽ sớm gặp mặt trực tiếp Tổng thống V. Zelensky.

Bên cạnh đó, ông Rishi Sunak cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của "cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế tại Ukraine trong việc đảm bảo an toàn hạt nhân và cung cấp sự minh bạch".

 

Tính tới thời điểm hiện tại London đã viện trợ cho Kiev hơn 2,3 tỷ bảng (2,7 tỷ USD) chỉ đứng sau Mỹ. Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace công bố gói hỗ trợ mới của nước này cho Ukraine. 

Theo đó, Anh sẽ chuyển tên lửa đối không tầm trung AMRAAM cho Ukraine. Tên lửa này có thể dùng trong hệ thống phòng không NASAMS sắp được Mỹ chuyển cho Ukraine.

Trước đó, truyền thông Anh cho biết, gói viện trợ của nước này dành cho Ukraine có thể sớm kết thúc vào cuối năm 2022 khi ngân sách chi tiêu công của London tăng mạnh. Gánh nặng chi tiêu công được cho sẽ tác động đáng kể đến việc chính phủ Anh hỗ trợ Ukraine trong tương lai.

Chiều ngày 25/10 (theo giờ địa phương), sau khi được Vua Charles III bổ nhiệm làm Thủ tướng Anh tiếp theo, ông Rishi Sunak đã có bài phát biểu đầu tiên trước công chúng Anh tại Số 10 phố Downing.

Ông Rishi Sunak là thủ tướng gốc Ấn Độ đầu tiên của đất nước sương mù. Ông cũng trở thành thủ tướng Anh trẻ tuổi nhất trong vòng hơn 200 năm.

Ngoài các vấn đề đối ngoại, tân Thủ tướng Sunak sẽ phải đối mặt hàng loạt thách thức như vực dậy nền kinh tế đang trên đà rơi vào suy thoái, trong bối cảnh giá năng lượng, thực phẩm tăng vọt. Trong khi đó, nội bộ đảng Bảo thủ gần đây có sự chia rẽ về ý thức hệ và người dân Anh ngày càng không hài lòng về đảng này.

https://vtc.vn/tan-thu-tuong-anh-dien-dam-voi-ong-zelensky-cam-ket-ho-tro-ukraine-ar709595.html

KÔNG ANH(Nguồn: TASS) / Theo VTC News