Tân Thủ tướng Anh bổ nhiệm nội các

Tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak bổ nhiệm danh sách thành viên nội các ngay sau khi nhậm chức.

Hôm 25/10, sau khi nhậm chức, tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak kiện toàn nhân sự nội các mới của Anh. Đáng chú ý, ông Jeremy Hunt sẽ vẫn đảm nhận vai trò Bộ trưởng Tài chính trong chính phủ mới.

Ông Jeremy Hunt là người đầu tiên được tân Thủ tướng Rishi Sunak bổ nhiệm. 

Tân Thủ tướng Anh bổ nhiệm nội các - 1

Tân thủ tướng Anh Rishi Sunak kiện toàn nội các ngay sau khi nhậm chức. (Ảnh: Sky News)

Giống như ông Jeremy Hunt, vị trí Ngoại trưởng Anh vẫn thuộc về người cũ - James Cleverly, trong khi Ben Wallace vẫn tiếp tục tại vị ở ghế Bộ trưởng Quốc phòng.

Ông Dominic Raab trở lại vị trí Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tư pháp, vai trò ông đã đảm nhiệm dưới thời Thủ tướng Boris Johnson.

Chỉ một tuần sau khi từ chức, bà Suella Braverman đã được bổ nhiệm lại làm Bộ trưởng Nội vụ. Còn ông Grant Shapps thay thế ông Jacob Rees-Mogg làm Bộ trưởng Kinh doanh, Năng lượng và Công nghiệp của Anh.

Đối thủ cũ của ông Rishi Sunak trong cuộc đua vào vị trí lãnh đạo đảng, bà Penny Mordaunt vẫn giữ vị trị lãnh đạo Hạ viện.

Chiều ngày 25/10 (theo giờ địa phương), sau khi được Vua Charles III bổ nhiệm làm Thủ tướng Anh tiếp theo, ông Rishi Sunak đã có bài phát biểu đầu tiên trước công chúng Anh tại Số 10 phố Downing.

Thủ tướng Rishi Sunak cam kết sẽ thành lập một chính phủ "nhân tài" trong bối cảnh các cấp cao của đảng Bảo thủ kêu gọi bổ nhiệm các bộ trưởng tốt nhất hiện có, thay vì bổ nhiệm những người trung thành với ông như hai người tiền nhiệm - cựu Thủ tướng Boris Johnson và Liz Truss đã làm.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Sunak cam kết mang đến sự ổn định kinh tế cho nước Anh, nhưng nói thêm rằng điều này đồng nghĩa sẽ có "những quyết định khó khăn".

Ông Rishi Sunak là thủ tướng gốc Ấn Độ đầu tiên của đất nước sương mù. Ông cũng trở thành thủ tướng Anh trẻ tuổi nhất trong vòng hơn 200 năm.

Tân Thủ tướng Sunak sẽ phải đối mặt hàng loạt thách thức như vực dậy nền kinh tế đang trên đà rơi vào suy thoái, trong bối cảnh giá năng lượng, thực phẩm tăng vọt. Trong khi đó, nội bộ đảng Bảo thủ gần đây có sự chia rẽ về ý thức hệ và người dân Anh ngày càng không hài lòng về đảng này.

https://vtc.vn/tan-thu-tuong-anh-bo-nhiem-noi-cac-ar709569.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / Theo VTC News