Gia tộc vợ tân Thủ tướng Anh giàu có và quyền lực bậc nhất ở Ấn Độ

Vợ của tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak, bà Akshata Murty là người thừa kế trong gia tộc điều hành công ty công nghệ lớn hàng đầu Ấn Độ.

Cựu Bộ trưởng tài chính Anh Rishi Sunak sẽ trở thành người kế nhiệm vị trí thủ tướng sau khi giành chiến thắng trong cuộc đua vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ hôm 24/10. Bản thân ông Sunak từng 2 lần ra ứng cử cho chiếc ghế Thủ tướng Anh nhưng thất bại dưới thời ông Boris Johnson và bà Liz Truss.

Việc trở thành người kế nhiệm vị trí lãnh đạo nước Anh khiến khối tài sản của ông và gia đình được chú ý. Theo Washington Post, Rishi Sunak thuộc nhóm những người giàu nhất nước Anh. Ông và vợ, bà Akshata Murty - một trong những người thừa kế tập đoàn công nghệ đa quốc gia Infosys, có khối tài sản ước tính lên đến 730 triệu bảng Anh (827 triệu USD).

Gia tộc vợ tân Thủ tướng Anh giàu có và quyền lực bậc nhất ở Ấn Độ - 1

Ông Rishi Sunak bên ngoài nhà mình ở London. (Ảnh: AP)

Việc ông trở thành thủ tướng có thể đánh dấu lần đầu tiên chủ nhân văn phòng phố Downing giàu hơn người ở cung điện Buckingham, khi trước đó Nữ hoàng Anh Elizabeth II quá cố được ước tính sở hữu khoảng 420 triệu USD. 

Cựu bộ trưởng và vợ kết hôn năm 2009. Bố vợ ông Sunak - tỷ phú Ấn Độ R. Narayana Murthy chính người sáng lập Infosys. Phần lớn tài sản của hai vợ chồng Sunak đang sở hữu đến từ cổ phần của bà Murty trong công ty này. 

 

Infosys là một trong những công ty công nghệ lớn nhất Ấn Độ, với giá trị thị trường khoảng 71,41 tỷ USD. 

"Trong hành trình hơn 40 năm, chúng tôi tạo ra một số thay đổi lớn dẫn đến việc Ấn Độ nổi lên như một điểm đến toàn cầu về dịch vụ phần mềm”, công ty cho biết trên trang web của mình.

Murty có 0,9% cổ phần trong Infosys, con số này trông có vẻ nhỏ nhưng đối với một công ty tầm cỡ, giá trị của số cổ phần này mang lại hàng trăm triệu USD. Chính phủ Anh cũng là một trong số rất nhiều khách hàng của công ty.

Theo Washington Post, mối quan hệ tài chính của Murty và Sunak với Infosys cũng đặt ra câu hỏi về cách công ty kiếm được số tiền đó.

Gia tộc vợ tân Thủ tướng Anh giàu có và quyền lực bậc nhất ở Ấn Độ - 2

Phần lớn tài sản của hai vợ chồng Sunak đang sở hữu đến từ cổ phần của bà Murty trong tập đoàn Infosys. (Ảnh: NZ Herald)

Hồi tháng 3, áp lực gia tăng đối với Infosys trong việc cùng với các công ty tư vấn và công nghệ thông tin lớn khác đóng cửa văn phòng ở Nga để phản đối chiến dịch quân sự tại Ukraine. Khi một phóng viên của Sky News hỏi Sunak rằng liệu ông có khả năng được hưởng lợi từ Nga hay không, bộ trưởng tài chính lúc đó bác bỏ cáo buộc. Infosys ngay sau đó cho biết sẽ đóng cửa các văn phòng ở Moskva, theo truyền thông Anh.

Theo Washington Post, câu hỏi đặt ra là dù những người sẽ lãnh đạo nước Anh thường là những người thuộc giới tinh hoa, nhưng Rishi Sunak "không chỉ giàu mà còn siêu giàu", và một số người thắc mắc không biết ông có quá giàu để làm thủ tướng hay không. Dù vậy, những người ủng hộ ông nói rằng chính điều kiện này và những năm kinh nghiệm kiếm tiền sẽ giúp ông có khả năng lèo lái một đất nước đang trong thời kỳ khủng hoảng về kinh tế. 

https://vtc.vn/gia-toc-vo-tan-thu-tuong-anh-giau-co-va-quyen-luc-bac-nhat-o-an-do-ar709384.html

PHƯƠNG ANH (Nguồn: The Washington Post) / Theo VTC News