Taliban xả súng ăn mừng, 17 người thiệt mạng

Ít nhất 17 người thiệt mạng sau các vụ xả súng ăn mừng ở Kabul sau khi Taliban tuyên bố giành quyền kiểm soát thành trì của quân kháng chiến ở tỉnh Panjshir.

Các hãng thông tấn ShamshadTolo News của Afghanistan cho biết, ngoài 17 người chết, còn có khoảng 40 người khác bị thương sau các loạt bắn chỉ thiên ăn mừng của Taliban ở Kabul.

Ngoài Kabul, tỉnh Nangarhar lân cận ghi nhận 14 trường hợp bị thương do nguyên nhân tương tự.

Taliban xả súng ăn mừng, 17 người thiệt mạng - 1
Các tay súng Taliban. (Ảnh: Reuters)

Zabihullah Mujahid - phát ngôn viên của Taliban chỉ trích việc các tay súng của lực lượng này bắn chỉ thiên ăn mừng.

"Đừng bắn chỉ thiên. Đạn có thể gây hại cho dân thường, vì vậy đừng nổ súng nếu không cần thiết", ông này nói nhưng không bình luận về con số 17 người chết.

Truyền thông địa phương cho biết các loạt ăn mừng vang lên khắp Kabul và một số tỉnh lân cận tối 3/9 sau khi Taliban tuyên bố đánh bại các tay súng tại Panjshir và hiện đã kiểm soát hoàn toàn lãnh thổ Afghanistan.

Thung lũng Panjshir nằm ở phía bắc Kabul là căn cứ của Mặt trận Kháng chiến quốc gia Afghanistan (NRF) chống Taliban.

“Chúng tôi kiểm soát hoàn toàn Afghanistan. Những kẻ gây rối đã bị đánh bại và Panjshir hiện được đặt dưới sự chỉ huy của chúng tôi”, một chỉ huy của Taliban cho biết.

Tuy nhiên, cựu Phó tổng thống Afghanistan Amrullah Saleh - một trong những lãnh đạo của NRF khẳng định lực lượng này vẫn chưa đầu hàng.

“Không nghi ngờ gì về việc chúng tôi đang trong tình trạng khó khăn. Chúng tôi bị xâm lược bởi Taliban. Chúng tôi đã giữ đất và phản kháng”, ông Saleh nói.

Một số lãnh đạo khác của NRF cũng bác bỏ thông tin về việc Panjshir đã thất thủ. Ahmad Massoud, lãnh đạo lực lượng vũ trang ở địa phương cho biết: "Thông tin Panjshir bị tấn công đang lan truyền trên truyền thông. Điều này không đúng sự thật".

/ vtc.vn