Tài xế vi phạm trên cao tốc bị phạt tới 18 triệu đồng, tước GPLX 7 tháng

Mới đây, Chính phủ đã ban hành  Nghị định số 100/2019/NĐ–CP  quy định xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo hướng tăng nặng đối với các hành vi điều khiển xe đi ngược chiều, lùi xe, đón trả khách, quay đầu xe trên đường cao tốc.

Nghị định mới quy định rõ, người điều khiển xe ôtô đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc (trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định) sẽ bị phạt tiền từ 16-18 triệu đồng, tước giâý phép lái xe (GPLX) 5-7 tháng. Hành vi này tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP chỉ xử phạt 800-1,2 triệu đồng.

Bên cạnh đó, trường hợp người điều khiển xe ôtô dừng, đỗ trên đường cao tốc không đúng nơi quy định, không có báo hiệu để xe khác biết khi buộc phải dừng xe hoặc quay đầu xe trên đường cao tốc sẽ bị phạt tiền từ 6-8 triệu đồng, tước GPLX 2-4 tháng. Hành vi này tại 46/2016/NĐ-CP chỉ bị xử phạt 800-1,2 triệu đồng. 

Ngoài ra, đối với hành vi người điều khiển xe ôtô không tuân thủ các quy định khi chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc, chuyển làn không có tín hiệu,không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn với xe chạy phía trước sẽ bị xử phạt từ 3-5 triệu đồng. Hành vi này tại 46/2016/NĐ-CP chỉ xử phạt 800-1,2 triệu đồng.

Trường hợp người điều khiển phương tiện đón, trả khách trên đường cao tốc sẽ bị xử phạt từ 5-7 triệu đồng và tước GPLX 2-4 tháng.

Đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải sử dụng xe ôtô kinh doanh vận tải để đón trả khách, lên xuống hàng hoá trên đường cao tốc cũng bị phạt tiền từ 7-10 triệu đồng đối với cá nhân, từ 14-20 triệu đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải. Cùng với đó, doanh nghiệp còn bị tước phù hiệu 1-3 tháng, lái xe bị tước GPLX 2-4 tháng.

Đáng chú ý là Nghị định 100/2019/NĐ-CP còn bổ sung trường hợp người điều khiển xe môtô, xe gắn máy và các loại xe tương tự chạy vào đường cao tốc mà gây tai nạn giao thông thì mức xử phạt tối đa lên đến 5 triệu đồng. Đây là quy định hoàn toàn mới vừa được bổ sung. 

Có thể thấy, cùng một hành vi nhưng so với Nghị định 46/2016/NĐ-CP thì Nghị định 100/2019/NĐ-CP đã tăng mức xử phạt gấp nhiều lần. Việc tăng mạnh mức xử phạt nhằm mục đích nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện, đồng thời hạn chế tình trạng tai nạn giao thông xảy ra trên đường cao tốc.

TRẦN KHANH

 

 

/ laodong.vn