Ukraine xem xét cắt đứt quan hệ với Nga

Hạ viện (Duma Quốc gia) Nga ngày 22/2 đã bỏ phiếu ủng hộ việc thông qua các hiệp ước hữu nghị với Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Luhansk (LPR) tự xưng ở miền Đông Ukraine.

Hạ viện Nga nhất trí với hiệp ước bảo vệ biên giới hai nước cộng hòa tự xưng -0
Tổng thống Ukraine cho biết đang cân nhắc việc cắt đứt quan hệ với Nga. Ảnh Getty Images.

Các hiệp ước này sẽ chính thức có hiệu lực khi được Tổng thống Vladimir Putin ký, có thể mở đường cho Moscow xây dựng các căn cứ quân sự trên các vùng lãnh thổ do phe ly khai điều hành cũng như áp dụng một thế trận phòng thủ chung với phe nổi dậy tại đây.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/2 cho biết, Kiev đang xem xét cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga đồng thời cảnh báo việc Moscow công nhận hai khu vực ly khai là tiền đề cho một cuộc tấn công quân sự tiếp theo.

“Chúng tôi tin rằng với quyết định này, Nga đang tạo cơ sở pháp lý để tiếp tục gây hấn quân sự đối với Ukraine, do đó vi phạm tất cả các nghĩa vụ quốc tế hiện hành”, Tổng thống Ukraine nhấn mạnh.

Ông Zelensky nói thêm, ông đã nhận được yêu cầu từ Bộ Ngoại giao “xem xét về việc cắt đứt quan hệ giữa Ukraine và Liên bang Nga”.

“Bộ Ngoại giao đã yêu cầu tôi xem xét khả năng cắt quan hệ giữa Ukraine và Liên bang Nga. Ngay sau cuộc họp báo, tôi sẽ xem xét vấn đề này và không chỉ dừng lại ở đó, mà còn cả những hành động thực tế liên quan đến động thái leo thang căng thẳng của Nga”, Tổng thống Volodymyr Zelensky phát biểu trong cuộc họp báo với người đồng cấp Estonia ngày 22/2.

Phát biểu của ông Zelensky được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin duyệt sắc lệnh công nhận độc lập của hai vùng ly khai tại miền Đông Ukraine, đồng thời ký hiệp ước hợp tác với lãnh đạo hai khu vực này.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cùng ngày kêu gọi quân đội sẵn sàng cho một cuộc chiến với Nga và cảnh báo “phía trước còn nhiều khó khăn”. “Sẽ có khó khăn. Sẽ có mất mát. Chúng ta sẽ phải đối mặt với nỗi đau, vượt qua nỗi sợ hãi và tuyệt vọng”, Bộ trưởng Oleksiy Reznikov cho biết.

Tiến Dũng

/ cand.com.vn