Rơi máy bay chở khách Brazil, 61 người thiệt mạng

Một máy bay chở khách đâm vào khu dân cư ở bang Sao Paulo, Brazil hôm 9/8 khiến toàn bộ 61 người trên máy bay thiệt mạng.

Các quan chức địa phương và hãng hàng không cho biết, máy bay Brazil ATR 72 hai động cơ cánh quạt đang trên đường đến sân bay quốc tế Guarulhos, Sao Paulo thì bị rơi ở Vinhedo. Tất cả 57 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng.

Máy bay đâm vào một khu dân cư, chưa rõ có gây thêm thương vong hay không.

Địa điểm xảy ra vụ tai nạn cách Sao Paulo khoảng 80 km về phía tây bắc. "Công ty rất tiếc phải thông báo rằng tất cả 61 người trên chuyến bay 2283 đều đã tử vong tại hiện trường. Hiện tại, hãng hàng không VoePass đang ưu tiên hỗ trợ cho gia đình các nạn nhân và hợp tác với các cơ quan chức năng để xác định nguyên nhân vụ tai nạn", hãng hàng không cho biết.

Khu phố nơi máy bay rơi nằm xa trung tâm, có khoảng 77.000 cư dân sinh sống.

Hiện trường vụ máy bay rơi.

Hiện trường vụ máy bay rơi. 

Tại một sự kiện ở miền Nam Brazil, Tổng thống Luiz Inácio Lula da Silva đã yêu cầu đám đông đứng dậy và dành một phút mặc niệm khi nghe tin về vụ tai nạn thảm khốc.

Chuyên gia hàng không, cựu phi công Arthur Rosenberg cho rằng từ những hình ảnh máy bay rơi, có thể thấy chiếc ATR 72 dường như chết máy giữa không trung.

"Đó là khi máy bay không di chuyển đủ nhanh trong không trung hay chuyển động về phía trước, để duy trì lực nâng và giữ thăng bằng. Âm thanh phát ra cho thấy có vấn đề gì đó với một hoặc cả hai động cơ", ông nói với Fox News Channel. 

Dữ liệu radar cho thấy máy bay "hạ độ cao nhanh", hơn 5.000 m trong 2 phút. 

Đây là vụ tai nạn hàng không nhiều người chết nhất kể từ tháng 1/2023, thời điểm 72 người tử vong trên một máy bay của Yeti Airlines ở Nepal. Đó cũng là một chiếc ATR 72 và báo cáo cuối cùng xác định lỗi do phi công khiến máy bay gặp nạn. 

Máy bay ATR thường được sử dụng cho các chuyến bay ngắn. Nhà sản xuất máy bay cho biết các chuyên gia của công ty "đang hết sức tham gia hỗ trợ cuộc điều tra và khách hàng".

FlightRadar24 cho biết tại khu vực máy bay mất kiểm soát, có cảnh báo về tình trạng đóng băng nghiêm trọng. Việc đóng băng đối với máy bay có thể là một tình huống nguy hiểm, khiến máy bay nặng hơn và giảm lực nâng. Hầu hết các máy bay đều có hệ thống chống đóng băng.

VoePass, trước đây gọi là Passaredo, là một hãng hàng không nhỏ của Brazil, có đội bay gồm 15 máy bay ATR để tới các thành phố vừa và nhỏ trên khắp Brazil. Hãng đã vận chuyển khoảng 500.000 hành khách vào năm ngoái, chiếm chưa đến 0,5% thị trường Brazil.

Theo Cirium, một công ty dữ liệu hàng không, có hơn 800 máy bay ATR đang bay trên khắp thế giới, chiếm chưa đến 3% đội bay chở khách đang hoạt động trên toàn cầu. Các máy bay này phổ biến nhất ở châu Á và châu Âu, dù Brazil là nhà khai thác ATR hàng đầu.

https://vtcnews.vn/roi-may-bay-cho-khach-brazil-61-nguoi-thiet-mang-ar888532.html

PHƯƠNG ANH (Nguồn: AP, Reuters, NYT, Fox News ) / VTC News