Quan chức quân đội 12 nước lên án bạo lực ở Myanmar

Hôm 27/3, 12 quan chức quân đội cấp cao từ nhiều quốc gia đưa ra tuyên bố chung lên án hành động bạo lực với người biểu tình của các lực lượng an ninh Myanmar.

Chúng tôi lên án việc sử dụng vũ lực gây thương tích với những người không có vũ khí của lực lượng vũ trang Myanmar cùng các cơ quan an ninh liên quan”, dự thảo của tuyên bố chung viết.

Tuyên bố được ký kết bởi 12 quan chức quân đội cấp cao từ Úc, Canada, Đan Mạch, Đức, Hy Lạp, Ý, Nhật Bản, Hà Lan, New Zealand, Hàn Quốc, Vương quốc Anh và Mỹ.

Quan chức quân đội 12 nước lên án bạo lực ở Myanmar - 1
Hôm 27/3, lực lượng an ninh Myanmar giết chết 114 người. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, tuyên bố này hầu như chỉ mang tính biểu tượng. Quân đội Myanmar vẫn phớt lờ những chỉ trích về cuộc đàn áp bạo lực nhằm vào người biểu tình ủng hộ dân chủ ở nước này.

Tuyên bố không trực tiếp tên án cuộc đảo chính quân sự ở Myanmar hôm 1/2 mà chỉ kêu gọi quân đội nước này tuân theo các tiêu chuẩn quốc tế về ứng xử: “Có trách nhiệm bảo vệ, chứ không phải gây tổn thương cho những người dân mà họ phục vụ”.

Bản dự thảo cũng viết quân đội Myanmar nên "ngưng bạo lực và hành động để khôi phục sự tôn trọng và lòng tín nhiệm đã mất của người dân Myanmar”.

Rất hiếm có tuyên bố chung từ các quan chức quân đội cấp cao từ ​​cả quốc gia châu Á và châu Âu. Tuyên bố này được đưa ra sau khi các kênh truyền thông đưa tin lực lượng an ninh Myanmar giết chết 114 người chỉ trong ngày 27/3, trong đó có cả trẻ em.

Mỹ và châu Âu đã đưa ra thêm nhiều biện pháp trừng phạt với quân đội Myanmar, nhưng lực lượng này lại nhận được một số hỗ trợ từ Nga và Trung Quốc.

Hôm 27/3, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin tham dự một cuộc duyệt binh ở Naypyitaw và gặp gỡ các nhà lãnh đạo cấp cao của quân đội Myanmar một ngày trước đó.

114 người biểu tình Myanmar chết chỉ trong ngày 27/3 114 người biểu tình Myanmar chết chỉ trong ngày 27/3

Ít nhất 114 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình chống đảo chính tại Myanmar vào ngày 27/3, ngày đẫm máu nhất kể từ ...

Quân đội Myanmar dự kiến duyệt binh, cảnh báo người biểu tình có thể bị bắn Quân đội Myanmar dự kiến duyệt binh, cảnh báo người biểu tình có thể bị bắn

Truyền hình Myanmar cho biết quân đội cảnh báo những người biểu tình có nguy cơ bị bắn vào đầu, trong lo ngại bất ổn ...

/ vtc.vn