Putin muốn tránh tình trạng lãnh đạo nắm quyền trọn đời

Tổng thống Nga cho rằng cơ chế lãnh đạo trọn đời không thể giải quyết vấn đề chuyển giao quyền lực và bảo đảm ổn định quốc gia. 

"Tôi hiểu rằng nhiều người dân lo ngại về ổn định xã hội và quốc gia, cũng như vấn đề trong và ngoài nước. Tuy nhiên, sẽ rất đáng báo động nếu chúng ta quay về tình hình thường gặp giữa thập niên 1980 khi các lãnh đạo nắm quyền tới lúc qua đời mà không tạo điều kiện chuyển giao quyền lực. Tôi nghĩ chúng ta không nên áp dụng cơ chế thường gặp vào giai đoạn đó", Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trong cuộc gặp các cựu chiến binh ở thành phố St. Petersburg hôm qua.

putin muon tranh tinh trang lanh dao nam quyen tron doi
Putin trong cuộc gặp các cựu chiến binh tại St. Petersburg hôm 18/1. Ảnh: Sputnik.

Phát biểu được ông chủ Điện Kremlin đưa ra sau khi một cựu chiến binh đề nghị Putin "giải quyết những vấn đề liên qua tới hiến pháp" nhằm bảo đảm quyền lực Tổng thống Nga sẽ không bị giới hạn bởi nhiệm kỳ. "Điều đó sẽ giúp người dân quyết định công việc của Tổng thống nên được kéo dài hoặc rút ngắn", cựu chiến binh này nói.

Putin hôm 15/1 đọc Thông điệp Liên bang, đề xuất sửa hiến pháp để cho hạ viện Nga quyền chọn thủ tướng và các vị trí nội các cấp cao. Quyền lực này đang thuộc về Tổng thống.

Nga hiện áp dụng giới hạn một tổng thống không được cầm quyền quá hai nhiệm kỳ liên tiếp. Putin muốn thay đổi quy định này thành tổng thống chỉ được đảm nhiệm hai nhiệm kỳ. Ông cũng đề xuất thắt chặt tiêu chuẩn với ứng viên tổng thống Nga.

Vũ Anh (Theo TASS)

putin muon tranh tinh trang lanh dao nam quyen tron doi Ông Putin khẳng định không làm tổng thống trọn đời
putin muon tranh tinh trang lanh dao nam quyen tron doi Thân thế người được Putin đề cử làm Thủ tướng Nga
putin muon tranh tinh trang lanh dao nam quyen tron doi Putin dự tập trận gần Crimea
putin muon tranh tinh trang lanh dao nam quyen tron doi Người Nga lạc quan về tương lai dưới thời ông Putin
/ vnexpress.net