Tổng thống Mỹ Joe Biden tin rằng xung đột đang diễn ra giữa Nga và Ukraine ​​sẽ "chậm lại" trong thời gian mùa đông.

Phát biểu của Tổng thống Mỹ Joe Biden được đưa ra trong cuộc họp báo sau cuộc gặp với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình ở Indonesia hôm 14/11.

Khi được hỏi việc lực lượng của Kiev chiếm được thành phố Kherson sau khi Nga rút quân sẽ ảnh hưởng thế nào đến cục diện cuộc xung đột và liệu điều đó có "báo hiệu một bước ngoặt" trong chiến sự hay không? ông Biden ca ngợi diễn biến này là "chiến thắng quan trọng đối với Ukraine".

Ông Biden nói xung đột Ukraine sẽ chậm lại trong mùa đông - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Getty)

Tổng thống Biden tuyên bố sẽ không tham gia vào bất kỳ cuộc đàm phán nào về Ukraine mà không có sự tham gia của Kiev.

"Tôi đã nói rất rõ ràng rằng Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp khả năng để người dân Ukraine tự vệ. Và chúng tôi sẽ không tham gia vào bất kỳ cuộc đàm phán nào nếu không có sự tham gia của Ukraine", ông Biden nói, cho biết thêm rằng bất kỳ cuộc đàm phán nào với Moskva là "quyết định của Ukraine".

Đồng thời, ông Biden cho biết phía Mỹ nhận định xung đột sẽ "chậm lại một chút" trong mùa đông sắp tới do "việc di chuyển sẽ khó khăn trên khắp Ukraine".

 

Phát biểu của Tổng thống Biden lặp lại thông tin gần đây của phương tiện truyền thông, trích dẫn nguồn tin từ giới chức chính quyền Mỹ. Theo đó, những hành động thù địch sẽ "tạm dừng trong thời gian tới do thời tiết".

“Tuy nhiên, tôi nghĩ vẫn còn phải chờ xem kết quả như thế nào. Tôi tin rằng Nga sẽ không chiếm đóng như dự định của họ ngay từ đầu", ông Biden nói thêm.

Tuy nhiên, cả Kiev và Moskva đều không phát đi tín hiệu cho thấy hai bên mong muốn ngừng bắn trong cuộc xung đột đang diễn ra.

"Chúng tôi không thể đóng băng bất cứ thứ gì - chúng tôi không phải là tủ lạnh. Chúng tôi có thể giải phóng lãnh thổ của mình bất kể thời tiết, bất kể mùa nào", Alexey Danilov, người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh quốc gia Ukraine, tuyên bố vào tuần trước.

Về phần mình, Nga nhiều lần cam kết tiếp tục hoạt động quân sự, với các quan chức hàng đầu của đất nước tuyên bố sẽ chỉ kết thúc chiến dịch quân sự tạị Ukraine khi các mục tiêu của Moskva được đáp ứng.

Moskva cũng nhiều lần phát đi tín hiệu sẵn sàng đàm phán, đổ lỗi cho phía Kiev chưa thiện chí. Lập trường của Ukraine về vấn đề này đã thay đổi nhiều lần kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào cuối tháng 2, với việc Tổng thống Vladimir Zelensky hồi tháng 10 chính thức ký sắc lệnh cấm các cuộc đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

 https://vtc.vn/ong-biden-noi-xung-dot-ukraine-se-cham-lai-trong-mua-dong-ar713794.html

Ngày đăng: 09:02 | 15/11/2022

KÔNG ANH / VTC News