Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết về việc Nga bồi thường Ukraine

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) thông qua một nghị quyết về cơ chế kêu gọi Nga bồi thường cho Ukraine thiệt hại do cuộc xung đột hiện nay. Moscow phản đối và chỉ trích nghị quyết này.

Đại hội đồng LHQ ngày 14/11 (giờ New York) đã bỏ phiếu thông qua một nghị quyết về việc thành lập một cơ chế quốc tế nhằm kêu gọi Nga bồi thường cho Ukraine những thiệt hại do cuộc xung đột hiện nay gây ra, hãng thông tấn Interfax của Nga đưa tin.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết về việc Nga bồi thường Ukraine -0
Một tòa nhà bị hư hại trong chiến sự Nga-Ukraine. Ảnh: UN.com

Nghị quyết do Ukraine, Canada, Hà Lan và Guatemala đề xuất. Khoảng 50 quốc gia đồng tài trợ nghị quyết này. Tại phiên bỏ phiếu, 94 trong số 193 thành viên của đại hội đồng ủng hộ nghị quyết, 14 nước phản đối, 73 nước bỏ phiếu trắng.

Theo Reuters, nghị quyết không có tính ràng buộc thực thi nhưng có sức nặng chính trị nhất định.

Chính quyền Ukraine hồi tháng 9/2022 cho rằng, chiến dịch quân sự của Nga đã gây thiệt hại gần 1.000 tỷ USD cho nước này. Cũng do tác động của cuộc xung đột, khoảng 600 tỷ USD dự trữ ngoại hối của Ngân hàng Trung ương Nga bị phương Tây đóng băng.

Nhiều tháng qua, Ukraine và một số quốc gia hối thúc phương Tây tìm cơ chế để tịch thu tài sản của Nga bị đóng băng ở nước ngoài rồi chuyển chúng cho Kiev, bất chấp sự phản đối của Moscow.

Trước thềm cuộc bỏ phiếu, Đại sứ Nga tại LHQ Vasily Nebenzya đã lên tiếng phản đối nghị quyết, cho rằng văn kiện đó được sử dụng làm cái cớ để phương Tây giành kiểm soát tài sản của Nga đang bị phong tỏa ở nước ngoài.

"Từ lâu, họ muốn dỡ phong tỏa chúng (tài sản Nga bị đóng băng-PV), nhưng không phải để trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp, không phải chi trả để giúp đỡ Ukraine, mà để tài trợ vũ khí cho Kiev và thanh toán các khoản nợ vũ khí đã chuyển giao", ông Nebenzya cáo buộc.

Trong khi đó, cựu Tổng thống Nga Dmitri Medvedev, hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga, cũng chỉ trích nghị quyết và cho rằng cộng đồng quốc tế nên kêu gọi Mỹ bồi thường thiệt liên quan đến các cuộc xung đột mà họ can dự, theo TASS.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/dai-hoi-dong-lhq-thong-qua-nghi-quyet-ve-viec-nga-boi-thuong-ukraine-i674278/

Thái Hà / Công an nhân dân