Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev nói nguồn cung cấp điện có thể được khôi phục nếu Kiev công nhận các khu vực mới sáp nhập Nga.

Hôm 28/10, trên Telegram, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev nói rằng, tình hình cung cấp điện ở Ukraine sẽ được cải thiện nếu Kiev đáp ứng các yêu cầu của Nga.

"Để ổn định nguồn cung cấp năng lượng đòi hỏi Ukraine phải thừa nhận tính hợp pháp theo các yêu cầu của Nga trong khuôn khổ hoạt động quân sự đặc biệt. Khi đó, tình hình cung cấp điện cho Ukraine sẽ trở nên tốt hơn", Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev nói, đề cập quyết định nhập khẩu điện từ Slovakia của chính quyền Ukraine.

Nga nêu điều kiện nối lại nguồn cung điện cho Ukraine - 1

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. (Ảnh: TASS).

Ông Medvedev tin rằng "việc chính quyền Kiev mua điện từ Slovakia sẽ khiến giá năng lượng tăng đối với cả người dân châu Âu và Ukraine. Điều này sẽ không mang lại sự ổn định như mong muốn của hệ thống cung cấp điện Ukraine".

Hôm 30/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký hiệp ước thông qua việc sáp nhập 4 vùng miền Đông Ukraine gồm Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia, sau cuộc trưng cầu dân ý ngày 23/9.

Lãnh đạo Nga kêu gọi chính quyền Ukraine tôn trọng sự lựa chọn của nhân dân các vùng Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia, và khẳng định đây là con đường để đi đến hòa bình; đồng thời nhấn mạnh rằng sẵn sàng nối lại đàm phán một lần nữa nếu Kiev ngừng các hành động thù địch.

Trong hai tuần qua, quân đội Nga liên tục phóng tên lửa hành trình tầm xa và máy bay không người lái (UAV) tập kích các mục tiêu ở Ukraine, chủ yếu là cơ sở hạ tầng điện lực.

Trong đợt tập kích của Nga, tên lửa, UAV không tấn công vào các nhà máy điện vốn được bảo vệ tốt bằng các hệ thống phòng không. Thay vào đó, chúng nhắm nhiều hơn vào các trạm truyền tải quan trọng, có nhiệm vụ giữ cho lưới điện hoạt động và cung cấp năng lượng cho các dịch vụ trọng yếu.

Các đợt tấn công được thực hiện một cách có tính toán và gây thiệt hại nghiêm trọng. Giới chức phương Tây và Ukraine cho biết, chúng được chỉ đạo bởi các chuyên gia điện lực, những người biết chính xác mục tiêu nào sẽ gây tổn thất lớn nhất cho lưới điện và khoét sâu thêm nỗi đau năng lượng của Kiev.

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho rằng, các cuộc tập kích liên tục của Nga đã phá hủy 30% cơ sở hạ tầng điện trên khắp nước này.

Ukraine vẫn có thể sản xuất đủ điện cho nhu cầu trong nước và thậm chí còn xuất khẩu cho các nước láng giềng châu Âu. Tuy nhiên, khả năng truyền tải điện từ các nhà máy, chủ yếu ở miền bắc và miền tây, đến những nơi cần thiết ở chiến tuyến ở miền nam và miền đông đã sụt giảm nhanh chóng do hệ thống lưới điện bị phá hủy.

https://vtc.vn/nga-neu-dieu-kien-noi-lai-nguon-cung-dien-cho-ukraine-ar710180.html

Ngày đăng: 21:10 | 28/10/2022

KÔNG ANH(Nguồn: TASS) / Theo VTC News