Hàn Quốc bác cảnh báo của Tổng thống Nga về viện trợ vũ khí cho Ukraine

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol ngày 28/10 khẳng định chưa bao giờ cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo điều này có thể để lại hậu quả tiêu cực đối với quan hệ Moscow - Seoul.

"Chúng tôi đã cung cấp hỗ trợ nhân đạo và hòa bình cho Ukraine trên tinh thần đoàn kết cùng cộng đồng quốc tế nhưng không bao giờ cung cấp vũ khí sát thương hoặc bất kỳ thứ gì tương tự", Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol phát biểu trước báo giới sáng 28/10.

"Nhưng trong mọi trường hợp, đó là vấn đề thuộc chủ quyền của chúng tôi và tôi muốn các bạn biết rằng chúng tôi đang cố gắng duy trì mối quan hệ hòa bình và tốt đẹp với tất cả các nước trên thế giới, bao gồm cả Nga", nhà lãnh đạo Hàn Quốc khẳng định.

Hàn Quốc nói gì về nghi vấn cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine? -0
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. Ảnh: Reuters

Trước đó, ngày 27/10, Sputnik dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng ông biết được Hàn Quốc đã quyết định cung cấp vũ khí và đạn dược cho Ukraine, nhấn mạnh điều đó sẽ phá hủy hoàn toàn mối quan hệ giữa Nga và Hàn Quốc.

"Hàn Quốc sẽ phản ứng thế nào nếu chúng tôi làm điều tương tự với Triều Tiên? Liệu các bạn có hài lòng không? Tôi đề nghị các bạn chú ý đến điều đó", ông Putin nói trong bài phát biểu tại câu lạc bộ Thảo luận Valdai ở Moscow.

Hồi tháng 4 vừa qua, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có bài phát biểu trực tuyến trước Quốc hội Hàn Quốc, trong đó nhấn mạnh nước này cần nhiều sự giúp đỡ hơn nữa. Đặc biệt, Ukraine cần nhiều trang thiết bị quân sự như máy bay và xe tăng và Seoul đang sở hữu một số thiết bị quân sự có thể giúp ích cho Kiev. 

Theo Yonhap, thời gian qua, Hàn Quốc đã gửi áo chống đạn, mũ bảo hiểm và các vật tư quân sự và y tế khác cho Ukraine kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại nước này, nhưng đã từ chối yêu cầu của Kiev về việc viện trợ vũ khí sát thương.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/han-quoc-bac-canh-bao-cua-tong-thong-nga-ve-vien-tro-vu-khi-cho-ukraine-i672385/

An Nhiên / Công an nhân dân