Nghi phạm Thomas Michael Crooks đã nghiên cứu vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy trước khi nổ súng tấn công cựu Tổng thống Donald Trump.

Tham dự điều trần trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ, Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết, qua kiểm tra máy tính của FBI đối với nghi phạm Thomas Michael Crooks cho thấy tên này bắt đầu nghiên cứu về vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy vào ngày 6/7. Đây cũng là ngày Thomas Michael Crooks đăng ký tham dự cuộc vận động của ông Trump.

Giám đốc FBI Christopher Wray nói: "Hắn đã tìm kiếm trên Google bằng cụm từ 'Oswald cách Kennedy bao xa'". Lee Harvey Oswald là tay súng bị cáo buộc bắn Kennedy năm 1963.

Ông Christopher Wray trả lời tại phiên điều trần Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ. (Ảnh: Getty)

Ông Christopher Wray trả lời tại phiên điều trần Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ. (Ảnh: Getty)

"Đó rõ ràng là hoạt động tìm kiếm có ý dồ của nghi phạm Thomas Michael Crooks", ông Christopher Wray nói.

Theo Giám đốc FBI, kẻ nổ súng không liên lạc với bất kỳ đồng phạm nào. Trước khi ám sát ông Trump, nghi phạm Thomas Michael Crooks cũng "tìm kiếm thông tin nhiều nhân vật nổi tiếng khác".

Giám đốc Christopher Wray cũng cho biết, nghi phạm Crooks đã đến địa điểm ở Butler ba lần và vào ngày diễn ra cuộc vận động của ông Trump. Nghi phạm "đã điều khiển máy bay không người lái bay quanh khu vực" chỉ 2 giờ trước khi ông Trump ra sân khấu để diễn thuyết.

Đảng Cộng hòa chỉ trích dữ dội Cơ quan Mật vụ Mỹ vì không kiểm soát được vị trí quan sát trên nóc tòa nhà nghi phạm Crooks lựa chọn làm điẻm ngắm bắn. Vị trí này cách sân khấu khoảng 150m.

Giám đốc Cơ quan Mật vụ Mỹ Kimberly Cheatle từ chức hôm 22/7, một ngày sau khi bà nhận chịu trách nhiệm về "thất bại nghiêm trọng nhất tại Cơ quan Mật vụ Mỹ trong nhiều thập kỷ".  

Các quan chức Sở Mật vụ Mỹ mới đây khuyến khích nhóm chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump tránh tổ chức ngoài trời sau vụ ám sát hụt xảy ra gần đây.

Để đề phòng nguy cơ an ninh, nhóm của ông Donald Trump đang tìm kiếm địa điểm trong nhà có thể đáp ứng số lượng lớn người tham dự. Nhưng các cuộc mít tinh trong nhà được cho là rất tốn kém và có sức chứa ít hơn so với sự kiện ngoài trời.

https://vtcnews.vn/fbi-ke-ban-ong-trump-nghien-cuu-vu-am-sat-tong-thong-john-kennedy-ar885284.html

Ngày đăng: 08:38 | 25/07/2024

KÔNG ANH / VTC News