Theo Bộ GD&ĐT, qua xác minh, cơ quan chức năng xác định không có việc ép học sinh thành tích kém không đăng ký thi vào lớp 10.

Chiều 29/4, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, ngay khi nhận được thông tin phản ánh một số trường ở Hà Nội ép học sinh lớp 9 thành tích kém phải chuyển trường hoặc không đăng ký thi vào lớp 10, Bộ lập tức chỉ đạo Sở GD&ĐT Hà Nội rà soát, làm việc với 2 đơn vị.

“Phòng GD&ĐT sau đó đã trực tiếp rà soát và làm việc với phụ huynh học sinh để có biện pháp xử lý. Tuy nhiên, theo báo cáo xác minh của Phòng GD&ĐT, tại nhà trường không có hiện tượng như vậy. Đây có thể xuất phát từ việc tư vấn hướng nghiệp cho học sinh tại các nhà trường.

Do đó, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Chỉ thị 08 ngày 27/4 về việc tăng cường triển khai chấn chỉnh công tác thi tốt nghiệp và tuyển sinh vào lớp 10”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói.

do-17400653
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ.

"Phòng GD&ĐT sau đó đã trực tiếp rà soát và làm việc với phụ huynh học sinh để có biện pháp xử lý. Tuy nhiên, qua xác minh, Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy kết luận không có sự việc như phản ánh. Đây có thể là tư vấn hướng nghiệp cho các em học sinh cuối cấp.

Do đó, UBND TP Hà Nội ban hành chỉ thị số 08 về việc tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6, lớp 10 năm học 2022-2023 đảm bảo chặt chẽ nghiêm túc, nếu phát hiện ra sai phạm sẽ xử lý kịp thời", ông Độ nói.

Về phía Bộ GD&ĐT, từ 28/12/2017, Bộ đã ban hành công văn 6122 khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, tăng cường quản lý thi cử. Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục ban hành các văn bản, đặc biệt sẽ triển khai nghiêm túc việc chống bệnh thành tích trong giáo dục.

Bộ cũng sẽ chỉ đạo các tỉnh, thành phố quản lý chặt chẽ, tổ chức thực chất các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, xét tuyển vào THCS, THPT cũng như vấn đề thi tốt nghiệp.

Đồng thời, Bộ GD&ĐT tiếp tục làm tốt công tác hướng nghiệp trong nhà trường, tránh không thực chất, làm hình thức dẫn đến việc thấy học sinh có thể chưa có kết quả tốt mà tư vấn chuyển trường này trường khác như sự việc vừa qua. Việc hướng nghiệp thực hiện theo Nghị quyết 29/TƯ sau năm 2020 hướng tới giáo dục bắt buộc 9 năm, đến lớp 10 sẽ phân bổ hướng nghiệp.

Cuối cùng, Bộ GD&ĐT sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm.

Ngày đăng: 18:13 | 29/04/2022

/