Trường THCS Dịch Vọng, Hà Nội bác thông tin ép học sinh yếu không thi vào lớp 10

Bị tố ép học sinh năng lực yếu chuyển trường và ký cam kết không thi vào lớp 10, đại diện trường THCS Dịch Vọng (Hà Nội) yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.

Chiều 20/4, bà Lê Thị Thuý Nga, Hiệu trưởng trường THCS Dịch Vọng khẳng định, chưa nhận được bất cứ thông tin phản ánh nào từ phía phụ huynh liên quan đến việc giáo viên hay nhà trường ép học sinh học lực yếu kém chuyển trường và không được tham gia thi chuyển cấp lên THPT. "Sự việc trên không xảy ra tại nhà trường", bà Nga nói.

Hiện nhà trường đã đề nghị UBND quận, Phòng GD&ĐT Cầu Giấy sớm có giải pháp, xác minh thông tin trên mạng xã hội tránh ảnh hưởng đến trường và ngành nói chung. "Phía giáo viên, ban giám hiệu nhà trường rất hoang mang khi có những thông tin như vậy", vị hiệu trưởng chia sẻ thêm.

img1549huyfthanhnien-14262964
Trường THCS Dịch Vọng, Hà Nội bác thông tin ép học sinh yếu không thi lớp 10. (Ảnh minh hoạ: T.N)

Đại diện Phòng GD&ĐT Cầu Giấy cũng cho biết, ngay khi nhận được một số thông tin phản ánh trên mạng xã hội liên quan đến việc yêu cầu học sinh lớp 9 học lực không tốt phải chuyển trường và không dự thi vào lớp 10, Phòng GD&ĐT quận đã làm việc với Trường THCS Dịch Vọng và THCS Nghĩa Tân để xác minh.

"Qua làm việc, Phòng GD&ĐT không phát hiện trường hợp học sinh, phụ huynh nào thuộc 2 trường nói trên bị ép buộc chuyển trường hay không được thi vào lớp 10", vị đại diện nhấn mạnh.

Theo số liệu thống kê, trong năm học 2021 - 2022, trường THCS Nghĩa Tân có 16 lớp với tổng số 729 học sinh, 11 em chuyển trường; THCS Dịch Vọng 12 lớp với 596 học sinh, 25 em chuyển trường. Các học sinh chuyển trường đều theo nguyện vọng của phụ huynh do chuyển nơi cư trú, trong số các học sinh chuyển trường có cả những học sinh xếp loại học lực Giỏi.

Cùng với đó, lãnh đạo Phòng GD&ĐT cũng gọi điện xác minh một số phụ huynh (trường THCS Dịch Vọng xác minh 44 phụ huynh, THCS Nghĩa Tân 21 phụ huynh), kết quả 100% người được hỏi đều khẳng định, không có trường hợp bị ép buộc chuyển trường.

Trước đó, Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy từng gửi văn bản yêu cầu các trường THCS tuyệt đối không ép buộc hoặc vận động những học sinh có học lực trung bình, yếu chuyển trường hoặc không tham gia đăng ký dự thi vào lớp 10. Nếu để xảy ra hiện tượng trên, hiệu trưởng nhà trường chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Từ tối 19/4, mạng xã hội, diễn đàn chia sẻ thông tin việc một số trường THCS ở Hà Nội vận động, thậm chí yêu cầu học sinh lớp 9 học lực kém phải chuyển sang trường tư hoặc cam kết không thi vào lớp 10 công lập.

Thông tin đưa ra vào thời điểm các trường THCS đang tổ chức hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp trước kỳ thi vào lớp 10, được tổ chức giữa tháng 6.

Dù các phản ánh chưa chỉ đích danh đến trường cụ thể, nhưng nhiều phụ huynh xác nhận "từng rơi vào trường hợp này". Lý do nhà trường đưa ra là nếu học sinh trượt lớp 10 công lập, trường và giáo viên dạy bị ảnh hưởng đến xếp loại. Học sinh THCS sẽ được xét tốt nghiệp, không cần thi nên kết quả thi vào lớp 10 của các em là một trong những tiêu chí đánh giá trường và giáo viên dạy lớp 9.

Năm nay, toàn thành phố Hà Nội dự kiến khoảng 129.000 học sinh xét tốt nghiệp THCS (tăng khoảng 19.000 học sinh so với năm học 2020 - 2021). Tuy nhiên, chỉ khoảng 60% học sinh tốt nghiệp THCS có cơ hội vào lớp 10 công lập (khoảng 77.000 học sinh), số còn lại vào trường tư thục (khoảng 27.000 học sinh). Các trung tâm giáo dục thường xuyên tuyển khoảng 12.900 học viên, còn lại khoảng 12.100 em theo học các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.